ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ.เตรียมนำเข้าโมลนูพิราเวียร์ ยาเม็ดตัวแรกของโลก กินต้านโควิด-19

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงสาธารณสุข เตรียมนำเข้ายาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ ยาเม็ดตัวแรกของโลก ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ลดความเสี่ยงรักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 10,000 คน ติดต่อกันเป็นวันที่ 3

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ อยู่ที่ 9,866 คน รักษาหายเพิ่ม 10,115 คน ยังรักษาอาการ 108,022 คน และเสียชีวิต 102 คน

ด้าน ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่กลับพบการระบาดในพื้นที่ชายแดนใต้ จากการรวมกลุ่มนั่งกินอาหารเครื่องดื่มภายในร้าน และขาดมาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 ที่เข้มงวด จึงได้ส่งทีมแพทย์ไปควบคุมสถานการณ์

ด้าน อธิบดีกรมการแพทย์ เผยไทม์ไลน์การนำเข้ายาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อโควิด-19 ไม่ให้เกิดการแบ่งตัว ใช้รักษากลุ่มเสี่ยงที่มีอาการน้อยถึงปานกลาง เหมาะกับผู้ติดเชื้อที่มีภาวะน้ำหนักเกิน อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป มีโรคประจำตัว เป็นโรคเบาหวาน, โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล

สำหรับยาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาชนิดเม็ด กินรักษาโรคโควิด-19 ตัวแรกของโลก ขณะนี้อยู่ระหว่างขึ้นทะเบียน FDA ที่สหรัฐอเมริกา และคาดว่าจะเข้าไทยประมาณ เดือนพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม

ส่วนที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี เริ่มฉีดวัคซีนให้นักเรียนชั้น ม.1 - ม.6 ที่สมัครใจ ซึ่ง กรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความเครียดสูง 29.29% และมีภาวะหมดไฟสูงกว่าผู้ใหญ่ถึง 3 เท่า จึงต้องเร่งฉีดวัคซีนให้นักเรียนมากที่สุด เพื่อให้ทันเปิดเทอมในเดือนพฤศจิกายน โดยจะเปิดเรียนแบบ On Site ควบคู่กับการเปิดเรียนแบบ Online ในระยะแรก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark