ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สิงคโปร์ปิดดีลซื้อยาเม็ด โมลนูพิราเวียร์ ป้องกันป่วย-เสียชีวิตจากโควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - บริษัท เมอร์ค ปิดดีลเป็นซัพพลายเยอร์ยาเม็ด โมลนูพิราเวียร์ ให้กับประเทศสิงคโปร์ หลังมีผลการทดลองที่รายงานว่า ยาดังกล่าวลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต เมื่อติดเชื้อโควิด-19 ได้ถึง 50%

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัท เมอร์ค (Merck) ประกาศว่า ทางบริษัทได้ปิดดีลทำข้อตกลงเป็นซัพพลายเยอร์ยาเม็ด โมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ซึ่งเป็นยาสำหรับรักษาอาการป่วย รวมถึงเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 กับประเทศสิงคโปร์

โดยก่อนหน้านี้ บริษัท เมอร์ค และริดจ์แบ็ก ไบโอเทราพิวติกส์ (Ridgeback Biotherapeutics) ได้ระบุว่า ยาเม็ดโมลนูพิราเวียร์สำหรับรักษาอาการป่วย รวมถึงเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมผลิตนั้น สามารถลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต เมื่อติดเชื้อโควิดได้ถึง 50%

ทั้งนี้ นอกเหนือจากสิงคโปร์ ออสเตรเลีย ก็ได้ทำข้อตกลงซื้อยาเม็ดดังกล่าวแล้ว ขณะที่มาเลเซีย ไต้หวัน และเกาหลีใต้ กำลังหารือกับทางเมอร์คเพื่อซื้อยานี้ โดยหลายประเทศได้เริ่มหันมาสนใจยาดังกล่าว หลังจากมีรายงานผลการทดลองว่า ยาสามารถลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต เมื่อติดเชื้อโควิดได้ถึงครึ่งหนึ่ง

โดยผลทดลองดังกล่าว มาจากการทดลองจากผู้ใหญ่ 775 คน ที่ป่วยระดับเล็กน้อย ถึงปานกลาง จากการติดเชื้อโควิด-19 อย่างไรก็ดี มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยร้ายแรง อันเนื่องมาจากปัญหาสุขภาพ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน หรือโรคหัวใจ และทุกคนที่เข้าร่วมการทดลอง ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทเมอร์ค และริดจ์แบ็ก ไบโอเทราพิวติกส์ กำลังวางแผนที่จะยื่นขอการอนุมัติใช้งานฉุกเฉิน สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์ หลังผลการทดลองดังกล่าว มีผลลัพธ์ออกมาไปในทางที่ดีในช่วงการวิจัยในคน และหากได้รับการอนุมัติ จะเป็นยาตัวแรกในตลาดที่มีประสิทธิภาพในการต่อต้านโควิด-19

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark