ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ตรวจสอบพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มข.

ข่าวภาคค่ำ - พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยของแก่น ที่ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2559 และมีการตรวจรับไปแล้ว แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ และมีการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ล่าสุด ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น ได้รับเรื่องและอยู่ระหว่างตรวจสอบแล้ว

โดยคอลัมน์หมายเลข 7 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณบึงศรีฐาน แต่ว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่อนุญาตให้เข้าไปถ่ายทำภายใน จึงทำได้เพียงเก็บภาพอยู่ในพื้นที่ด้านนอก พบว่า ด้านในยังคงมีการก่อสร้าง โดยมีการขึ้นป้ายโครงการก่อสร้างซ่อมแซมอาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เพิ่งมีการตรวจรับโครงการก่อสร้างด้วยงบประมาณ 264,190,000 บาท

คอลัมน์หมายเลข 7 จึงได้เข้าพบผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น ทราบว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น ได้สืบหาเบื้องต้น โดยพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงประธานคณะกรรมการตรวจรับงานในงวดสุดท้ายจริง และได้ส่งเรื่องให้กับฝ่ายงานปราบปรามการทุจริต จนมีการสรุปเรื่องเสนอคณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณา ซึ่งมีมติให้รับเรื่องไว้แล้ว

ขณะที่ อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ตั้งข้อสังเกตกรณีที่มีทำโครงการก่อสร้างปรับปรุงงานที่จะเกิดจากการชำรุด บกพร่องจากการก่อสร้าง เริ่มตั้งแต่ 24 สิงหาคม 2564 - 11 พฤศจิกายน 2564 รวมระยะเวลา 80 วัน ทั้งที่โครงการก่อสร้างเพิ่งแล้วเสร็จ และยังไม่มีการเปิดใช้งานเลย

ซึ่งหลังจากนี้ หาก ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น มีการลงพื้นที่ตรวจสอบ หรือหากพบความคืบหน้าอย่างไร คอลัมน์หมายเลข 7 จะติดตามนำมาเสนอต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark