ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนพายุ ไลออนร็อก ทำฝนหนักภาคอีสาน-ภาคตะวันออก ก่อนพายุอีก 2 ลูก ต้องเฝ้าระวัง

ข่าวในประเทศ,ข่าวสังคม 11 ตุลาคม 2564 - บริเวณความกดอากาศสูง ที่แผ่ลงมา ดันให้พายุดีเปรสชัน “ไลออนร็อก (Lion Rock)” ขยับลงมา จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา พายุไลออนร็อก ช่วงเช้ามืดมีศูนย์กลางอยู่บริเวณแขวงหัวพันประเทศลาว มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เคลื่อนตัว ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และล่าสุด ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศกำลังแรง และกำลังเข้าสู่ประเทศไทย
พื้นที่ต้องเตรียมรับมือ ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสานตอนบน มีฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร และกาฬสินธุ์ ระวังอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก
ขณะที่ ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง 60 % ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด

ส่วนภาคเหนือจะได้รับผลกระทบด้วย มีฝนฟ้าคะนอง40 % ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร และตาก

จากแนวร่องมรสุมมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เช้านี้มี เมฆมาก และช่วงบ่ายถึงค่ำ จะมีฝนฟ้าคะนองได้ 40% ของพื้นที่

อิทธิพลจากพายุไลออนร็อก ดึงให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมในทะเลก็มีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร โดยเฉพาะ บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ต้องระวังคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือทะเลใต้ ระวังการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

หลังจากพายุไลออนร็อก อ่อนตัวลงแล้ว พายุลูกต่อไปที่ต้องจับตาคือ พายุโซนร้อนคมปาซุ (Kompasu) ที่จะมีผลกระทบกับไทย ได้ ในช่วงวันที่ 13-14-15 ตุลาคมนี้ และตอนนี้ ก็มีพายุโซนร้อน "น้ำเทิน (Namteun)" หมุนอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ยังอยู่ไกลจากบ้านเรามาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark