ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : จัดระเบียบทางเท้า "สวรรค์" คนเดิน "นรก" แผงลอย?

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุดกันต่อ ด้วยการตามไปดูปัญหาและการจัดระเบียบทางเท้า ไปฟังความสองด้าน ทั้งจากมุมมองแม่ค้าที่ถูกจัดระเบียบ และ กทม. ที่เป็นผู้ถือกฎหมาย จะมีหนทางหาจุดสมดุลเจอหรือไม่ คุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด ลงพื้นที่ไปเจาะลึกมาให้แล้ว

"ผู้ค้าริมทางเท้า ขายของไม่ได้ต้องการรวย เพียงแต่ขอให้มีเงินต่อลมหายใจไปอีกวัน" เสียงสะท้อนของกลุ่มผู้ค้าตลาดสะพานสอง ถนนลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ที่แม้กฎหมายจะบังคับห้าม แต่ด้วยไม่รู้จะประกอบอาชีพอะไร จึงขอแค่กระเบื้อง 4 แผ่น ตั้งแผงร้านขายของ ช่วง 04.00-07.00 น.

ขณะที่ทีมข่าวสอบถามความเดือดร้อน ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตวังทองหลาง ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบปัญหา พร้อมเข้าไปเจรจา

การขายของบนทางเท้าเป็นแค่ หนึ่งในปัญหาบาทวิถี การจะปรับวิถีชีวิตของคน อาจไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งอาจฟาดฟันกันบ้าง แต่สุดท้ายเมื่อทำได้ เราจะเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

ได้เห็นภาพปัญหาของผู้ค้าทางเท้าไปแล้ว เราจะพาคุณผู้ชมไปดูการจัดระเบียบทางเท้าที่ประสบความสำเร็จกันบ้าง

อีกมุมผู้ค้าทางเท้าถนนไกรสีห์ เดิมทีไม่พอใจกับการจัดระเบียบทางเท้า แต่เมื่อเห็นภาพและผลที่จะเกิดในอนาคต จึงมองว่าการจัดระเบียบทางเท้าจะทำให้เธอมีความมั่นคงในการค้าขายมากขึ้น

การจัดระเบียบทางเท้าให้สวยงาม เป็นระเบียบ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เป็นหน้าที่ของ กทม. ที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย อาจมีผู้ค้าไม่พอใจและได้รับผลกระทบบ้าง แต่ผลสุดท้ายผู้ที่จะได้รับประโยชน์สูงสุด คือ ประชาชน

เมื่อไปเจาะข้อมูล พบว่าเดิมปี 2548 กรุงเทพมหานคร มีจุดผ่อนผันขายสินค้าบนทางเท้า 683 แห่ง ต่อมา กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ทำหนังสือมายังกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ยกเลิกทั้งหมด เนื่องจากมีผลกระทบกับการจราจร ปี 2554 ยกเลิกจุดผ่อนผันเหลือ 466 จุด และยกเลิกต่อเนื่องจนลดเหลือ 223 แห่ง ในปี 2561 ขณะปัจจุบันปี 2564 เหลือ 77 แห่ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark