ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวบางบาล ระทม น้ำท่วม-รถบรรทุกวิ่งเร็ว

ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นอกจากจะทุกข์ระทมกับน้ำท่วมหนักนานเกือบ 1 เดือนแล้ว ยังต้องทนกับปัญหารถบรรทุกขนทรายวิ่งเร็ว โดยไม่สนใจผู้ประสบภัย ที่อพยพหนีน้ำขึ้นมากางเต็นท์นอนอยู่ริมถนน ชาวบ้านวิงวอนอยากให้เห็นใจกันบ้าง ติดตามจากรายงานคุณ ศิรัณพร มูลอุทก

เกือบ 1 เดือน ที่ชาวอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จมบาดาล บางจุดยังท่วมสูงกว่า 3 เมตร โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 3 ตำบลบางหลวงโดด ซึ่งรับน้ำโดยตรงจากแม่น้ำเจ้าพระยา บ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำ แม้จะดีดตัวสูงถึง 3 เมตร แต่น้ำยังเพิ่มระดับเลยพื้นชั้น 2 ทำให้เจ้าของบ้าน ต้องพากันไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพในโรงเรียน แต่ต้องพายเรือเข้า-ออก เพราะยังมีแมวที่ต้องทิ้งไว้ในบ้าน หลังระดับน้ำลดลงเพียงเท่าผ่ามือ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เปิดประตูระบายน้ำระบายลงทุ่งนา แทนการปล่อยให้บ้านเรือนชาวบ้านจมบาดาล

ไม่เพียงแค่ทุกข์ระดมกับน้ำท่วม ที่ต้องทิ้งบ้านทิ้งทรัพย์สิน ออกมาตั้งเต็นท์นอนริมถนน สาย 3412 บางบาล-ผักไผ่ ซ้ำร้ายชาวบ้านยังต้องเสี่ยงชีวิตกับรถบรรทุกขนทราย ที่วิ่งว่อนกันตลอดทั้งวันทั้งคืน บางคันไม่มีท่าทีชะลอความเร็ว แม้จะติดป้ายบอกทั้ง 2 ฝั่งถนน แต่คนขับรถไม่ได้เห็นใจผู้ประสบภัย ยังใช้ความเร็วเต็มพิกัด

ผู้นำชุมชนร้องเรียนไปกับทางอำเภอบางบาล ให้ช่วยลงมาจัดการปัญหา แต่กลับโยนหน้าที่กันไปมา พยายามบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบ จึงอยากให้ทางจังหวัดเห็นใจผู้ประสบภัย ที่ต้องเผชิญกับปัญหาสรรพัดช่องทาง ที่สำคัญชาวบ้านอาจจะต้องทนกับน้ำท่วมขังไปอีกอย่างน้อย 3-4 เดือน จนกว่าระดับน้ำจะลดลง

ส่วนการเร่งซ่อมแซมถนนสาย 3412 ช่วงกิโลเมตรที่ 14-16 ถูกน้ำเอ่อทะลักเข้าท่วม เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร แขวงทางหลวงอยุธยา เร่งนำรถแบ็กโฮขุดดินทำคันกั้น แต่ปัญหาคือรถบรรทุกวิ่งผ่านตลอดเวลา จนเกิดคลื่นซัดคันดินพังเป็นระยะ จึงยังไม่สามารถทำคันกั้นน้ำได้สำเร็จ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark