ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวบ้านผวา พบรอยเท้าเสือโคร่งขนาดใหญ่ อยู่ห่างชุมชนเพียง 2 กม.

ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวบ้านหวาดผวา หลังพบรอยเท้าเสือโคร่งขนาดใหญ่ อยู่ห่างจากชุมชนเพียง 2 กิโลเมตร ผู้ใหญ่บ้าน สั่งลูกบ้านงดทำการเกษตรในยามค่ำคืน

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ เขตจัดการอุทยานแห่งชาติที่ 5 ภูลำไย ประสานผู้นำชุมชนบ้านไผ่ หมู่ 4 ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณไร่มันสำปะหลัง ทางทิศใต้ของหมู่บ้าน หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบรอยเท้าสัตว์ขนาดใหญ่คล้ายกับรอยเท้าเสือ

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ในเบื้องต้นระบุว่า เป็นรอยเท้าเสือโคร่ง มีขนาดความกว้าง 9 เซนติเมตร ยาวประมาณ 14 เซนติเมตร ซึ่งเชื่อว่า น่าจะเป็นของเสือโคร่งโตเต็มวัย น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม โดยจุดที่พบรอยเท้าเสือนั้น เป็นพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ซึ่งทำการเกษตรทั้งไร่มันสำปะหลัง ข้าวโพด และยางพารา ที่สำคัญอยู่ห่างจากชุมชนเพียง 2 กิโลเมตร จึงรายงานไปยัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อวางแผนการเข้าดำเนินการเฝ้าระวัง ติดตาม และหาทางผลักดันเสือตัวนี้ให้กลับเข้าสู่ป่าโดยเร็วที่สุด

ล่าสุด นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ระบุว่า ได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว พบว่า เป็นรอยเท้าเสือโคร่งจริง จึงมอบหมายให้ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จัดกำลัง เป็น 3 ชุด พร้อมนำอุปกรณ์ออกปฏิบัติการเฝ้าระวัง และผลักดันเสือให้กลับเข้าสู่ป่าแล้ว

นายสามารถ ยศกระโทก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลจระเข้หิน กล่าวว่า ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านหลีกเลี่ยงการเข้าไปทำการเกษตรในช่วงเวลาค่ำคืน และให้เพิ่มความระมัดระวังตนเองก่อนในช่วงนี้ จนกว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถผลักดันเสือให้กลับเข้าสู่ป่าเป็นผลสำเร็จ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark