ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชายแดนใต้น่าห่วง ยอดพุ่งทุบ กทม. ขึ้นอันดับ 1 [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - สถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้น่าห่วง ล่าสุดวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อ 4 จังหวัด แซงหน้ากรุงเทพมหานคร ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข สั่งเร่งระดมฉีดวัคซีน หวั่นบานปลายจะคุมไม่อยู่ สถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่เป็นอย่างไร ไปติดตามกับคุณ รัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

แม้ประเทศไทยลำดับการติดเชื้อจะสูงขึ้น แต่ยอดผู้เสียชีวิตลดลงอย่างชัดเจน เป็นคำแถลงของ ศบค. มองภาพรวมแนวโน้มการติดเชื้อไทยกับทั่วโลก แต่เมื่อเจาะลึก พบว่าการแพร่ระบาดยังไม่อยู่ในจุดที่น่าไว้ใจ โดยเฉพาะ 4 จังหวัดชายแดนใต้ สงขลา ปัตตานี นราธิวาส ยะลา ยอดผู้ติดเชื้อทุบสถิติแซงหน้ากรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ที่ยืนหนึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อมาตั้งแต่มีการแพร่ระบาด อยู่ที่ 2,185 คน ขณะที่ กทม. ปริมณฑล ติดเชื้อ 2,122 คน ส่วนจังหวัดอื่น ๆ อีก 67 จังหวัด ยอดรวมติดเชื้อ 5,609 คน

ส่วนอัตราภาพรวมการแพร่ระบาดทั่วประเทศ 4 จังหวัดชายแดนใต้ คลองพื้นที่ 22 เปอร์เซ็นต์ กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล 19 เปอร์เซ็นต์

เมื่ออัตราผู้ติดเชื้อพุ่งสูง สิ่งที่ตามมาคือยอดผู้ป่วยหนัก และเสียชีวิต ที่กระโดดขึ้นตาม จังหวัดยะลา ทุบสถิติยอดตาย 8 คน รวมชายแดนใต้สูงสุดทั้งประเทศ 17 คน

ส่วนการฉีดวัคซีนยังค่อนข้างน้อย ซึ่งเฉลี่ยแล้วเข็มแรก ครอบคลุม 41.9% แต่นราธิวาสและปัตตานี ที่ยังไม่ถึง 40% ของประชากรทั้งหมด การทุ่มไฟเซอร์ลงพื้นที่ของรัฐบาล ถือเป็นการตอบโจทย์ที่ดีของปัญหา เพราะในพื้นที่มีทั้งสายพันธุ์เบตาและเดลตา ในขณะที่ ศบค.เปิดข้อมูลมีปัญหาเรื่องศักยภาพในการฉีดวัคซีน

ตามแผนที่วางไว้มี 4 มาตรการคุมโรค ระดมฉีดวัคซีน, เร่งตรวจ ATK, เคร่งครัดอนามัยส่วนตัว, ทำศูนย์กักกันแยกผู้ติดเชื้อจากชุมชน ซึ่งเริ่มดำเนินการกันไปแล้ว จะสำเร็จหรือไม่ ยังต้องรอบทพิสูจน์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark