ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย.นี้

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อคืนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เตรียมเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดส โดยไม่ต้องกักตัว วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย 20.30 น. คืนที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงการณ์ เตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณากำหนดประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดยมีเงื่อนไข ต้องฉีดวัคซีนครบโดส ต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT- PCR ยืนยันผลเป็นลบก่อนออกจากประเทศต้นทาง และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว

ส่วนประเทศมีความเสี่ยงต่ำ เบื้องต้นกำหนดไว้อย่างน้อย 10 ประเทศ เช่น ประเทศอังกฤษ สิงคโปร์ จีน เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และตั้งเป้าหมายจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น ๆ ให้มากขึ้น ภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 และ 1 มกราคม ปี 2565

นอกจากนี้ ภายในวันที่ 1 ธันวาคม เตรียมจะพิจารณาอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ และพิจารณาให้สถานพักผ่อนหย่อนใจ รวมไปถึงสถานบันเทิงเริ่มเปิดกิจการได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ยอมรับว่า การตัดสินใจเช่นนี้ มีความเสี่ยงที่จะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในระยะหนึ่ง หลังจากผ่อนคลายมาตรการแล้ว จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประเมินว่าจะรับมือได้หรือไม่ พร้อมกับบอกด้วยว่า จะไม่ยอมเสียโอกาสที่จะทำให้ทุกภาคส่วนกลับมาทำมาหากิน หรือประกอบอาชีพได้ตามปกติ ได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เพราะคิดว่าประชาชนคงรับไม่ไหวอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ก็ยังต้องเตรียมแผนรับมือ กับการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจเกิดขึ้นได้อีก ในระยะ 2-4 เดือนนี้ ควบคู่ไปด้วย

พร้อมกันนี้ ยังได้กล่าวขอบคุณประชาชนชาวไทย ที่ให้ความร่วมมือลงทะเบียนรับวัคซีน รวมไปถึงบุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำงานอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา จนทำให้เพิ่มการฉีดวัคซีนได้ถึง 3 เท่า ภายใน 4-5 เดือนที่ผ่านมา โดยเพิ่มจาก วันละ 80,000 โดส เป็นวันละ 700,000 โดส จนทำให้ประเทศไทย ติด 1 ใน 10 ประเทศ ที่ฉีดวัคซีนได้เร็วที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark