ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลุยตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อ และฉีดวัคซีนโควิด-19 จ.เพชรบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดเพชรบุรี ผลพวงจากที่พบผู้ค้าในตลาดฉัตร์ไชย เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ติดเชื้อโควิด-19 นับสิบคน จนต้องปิดตลาด ทำให้เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องลุยตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อในจังหวัดเพิ่มเติม

จุดแรกที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงไปตั้งจุดตรวจ ATK และบริการฉีดวัคซีนฟรีให้กับประชาชน ทั้งคนไทยและแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ที่บริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลสระพัง อำเภอเขาย้อย โดยมีประชาชนประมาณ 1,000 คน เดินทางมาต่อคิวรอรับการบริการ ซึ่งรายใดรับการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK แล้ว ผลออกมาเป็นลบ ก็สามารถรับฉีดวัคซีนได้เลยทันที เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และจากการตรวจคัดกรองเมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่คน ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่รับตัวไว้แล้วได้กระจายส่งไปที่โรงพยาบาลสนามเขาย้อย และโรงพยาบาลสนามหนองชุมพล  เพื่อไม่ให้สัมผัสคนอื่น และเมื่อเข้าสู่ระบบรับการรักษาเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่เชื้อจะลงปอด อาการรุนแรงก็อาจจะลดน้อยลง

และอีกจังหวัดทางภาคเหนือที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ก็คือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากพบพ่อค้าและแม่ค้าที่จำหน่ายอาหารอยู่ในตลาดเย็น หรือ ตลาดกาดแลง ริมถนนพาณิชย์วัฒนา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จำนวน 2 คน ติดเชื้อโควิด-19 และจากการสอบสวนโรคพบมีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) นายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตลาดตรวจคัดกรองพ่อค้าแม่ค้า ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิด โดยขณะนี้ให้แยกกักตัว รอดูอาการเพื่อตรวจหาเชื้อ พร้อมกันนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในตลาดเย็น และสั่งปิดตลาดเป็นระยะเวลา 7 วัน มีผลเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้

และเพื่อเป็นการไม่ประมาท เจ้าหน้าที่ยังไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในตลาดสดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน หรือ ตลาดสายหยุด อีกด้วย ซึ่งเป็นอีกตลาดที่ประชาชนนิยมไมปจับจ่ายซื้อสินค้า โดยมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ตั้งจุดตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับพ่อค้าแม่ค้าทุกคน โดยจะตรวจหาเชื้อเป็นระยะ ๆ และสั่งปิดตลาดสดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นเวลา 3 วัน จะเริ่มวันที่ 13-15 ตุลาคมนี้ เพื่อล้างทำความสะอาดฆ่าเชื้อครั้งใหญ่

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 พบผู้ติดชื้อรายใหม่ จำนวน 34 คน กระจายอยู่ในอำเภอเมือง 2 คน, แม่ลาน้อย 23 คน, สบเมย 6 คน และ ปาย 3 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 1,047 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 11 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark