ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนอิทธิพลพายุคมปาซุ ทำฝนตกหนัก เหนือ-อีสาน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนภาคอีสานตอนบน รับมือฝนตกหนัก จากอิทธิพลของพายุคมปาซุ 13-14 ตุลาคมนี้

พายุคมปาซุ ตอนนี้เป็นโซนร้อนกำลังแรง จุดศูนย์กลางอยู่ในทะเลจีนใต้ ทิศทางไปเกาะไหหลำ ประเทศจีน ก่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน วันที่ 13-14 ตุลาคม เส้นทางพายุเข้าสู่ สปป.ลาว และอ่อนลงเป็นพายุดีเปรสชัน ตอนที่เข้าไทย

พายลูกใหม่นี้ทำให้ภาคอีสานมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะอีสานตอนบน อย่างจังหวัดบึงกาฬ หนองคาย นครพนม สกลนคร อุดรธานี เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

นอกจากพายุลูกใหม่แล้ว ยังมีร่องมรสุมที่พาดผ่าน อีกทั้งมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนภาคใต้ฝั่งอันดามัน มีฝนตกหนักบางแห่ง ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูงได้มากกว่า 2-3 เมตร เตือนเรือเล็กงดออกจากฝั่ง

ขณะที่ GISTDA เผยภาพถ่ายดาวเทียมของวันที่ 12 ตุลาคม ที่ติดตามสถานการณ์น้ำในเขตภาคกลาง ล่าสุดพบพื้นที่น้ำท่วมขังบริเวณบางส่วนของจังหวัดนครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี พิจิตร อ่างทอง ชัยนาท สิงห์บุรี อุทัยธานี ลพบุรี และสระบุรี รวมทั้งสิ้น 798,590 ไร่ ทั้งนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมถึงทุ่งรับน้ำ พื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลัก และชุมชนที่อยู่อาศัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark