ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์น้ำ ยังคงส่งผลกระทบหลายจังหวัด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถานการณ์น้ำท่วมกันบ้าง หลายจังหวัดเริ่มน้ำลดลงแล้ว แต่ก็ยังไม่น่าไว้วางใจ จากผลกระทบพายุอีก 2 ลูก ทั้งพายุไลออนร็อก และพายุคมปาซุ แม้ว่าจะไม่เข้ามาประเทศไทยเต็ม ๆ แต่ก็ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ที่ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ที่ถือเป็นแลนด์มาร์กการท่องเที่ยว น้ำไหลเข้าท่วมจากพื้นถนน 40-50 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือท้องแบน ซึ่งชาวบ้านบอกว่า การเดินทางก็ยากลำบากอยู่แล้ว มาเจอทั้งน้ำท่วม มิหนำซ้ำยังต้องระวังเรื่องโควิดที่กำลังระบาด เบื้องต้นนี้มีโรงพยาบาลประจำตำบลเกาะเกร็ด ได้นำยาแก้น้ำกัดเท้ามาช่วยบรรเทาอาการ เนื่องจากน้ำขังในพื้นที่มา 2 สัปดาห์แล้ว

จังหวัดลพบุรี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี สั่งเร่งระบายน้ำออกจากทุ่งที่อำเภอบ้านหมี่ พร้อมวางแผนการรับพายุลูกใหม่ ซึ่ง 3 อำเภอยังคงมีน้ำท่วมขัง คือ อำเภอเมือง, อำเภอบ้านหมี่ และอำเภอโคกสำโรง แม้ว่าระดับน้ำจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ต้องเฝ้าระวัง พร้อมกับติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุด จำนวน 8 เครื่อง เพื่อพร้อมเร่งระบาย เป็นการพร่องน้ำก่อนรับมือกับมวลน้ำที่จะมาอีกในอนาคต

อำเภอสรรพยา ที่เป็นอำเภอท้ายเขื่อนของเขื่อนเจ้าพระยา ในจังหวัดชัยนาท หลังจากที่น้ำเริ่มลดลงบ้าง แต่ชาวบ้านบางหมู่บ้านยังคงอาศัยบนถนนคลองมหาราช และถนนชัยนาท-สิงห์บุรี บ้านไหนที่น้ำลดลงก็ยังต้องเก็บของไว้ที่สูงเหมือนเดิม เนื่องจากกลัวผลจากพายุลูกที่ 2 จะกลับมา ทำให้น้ำในเขื่อนเพิ่มมากขึ้น และกลายเป็นน้ำท่วมซ้ำสอง อย่างไรก็ตาม หมู่บ้านชั้นในอีกหลายตำบลยังคงมีน้ำท่วมขัง ต้องรอการสูบน้ำออก รวมทั้งเตรียมเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องรอระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดต่ำมากกว่านี้เสียก่อน

ส่วนหน่วยทหารพัฒนาเคลื่อนที่ 51 นำกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว เข้าใช้เครื่องจักรขุดคลอง รื้อกำจัดผักตบชวาและขยะที่สวนสาธารณะบุ่งน้อย เขตเทศบาลเมืองยโสธร และวางกำลังพลเฝ้าระวังจุดเสี่ยง 3 จุดของลำน้ำชี เพื่อเป็นการเตรียมรับกับสถานการณ์น้ำที่จะเกิดจากฝนที่จะตกหนักจากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา รวมทั้งมวลน้ำที่จะมาจากจังหวัดมหาสารคาม โดยเน้นให้กำลังพลเตรียมช่วยเหลือชาวบ้านในจุดที่ได้รับเดือดร้อนทุกพื้นที่

ส่วนที่จังหวัดสุรินทร์ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองช้าง ซึ่งล่าสุดช้างก็เดือดร้อน โดยที่อำเภอท่าตูม ดินแดนเลี้ยงช้าง ซึ่งเป็นเขตพื้นที่น้ำท่วม ควาญช้างต้องอพยพช้างหลายสิบเชือกไปไว้ที่วัดป่าอาเจียง ขณะนี้อาหารช้างเริ่มขาดแคลน ขณะที่นาข้าวของชาวบ้านหลายพันไร่ก็จมหายไปกับสายน้ำกว่า 3 วันแล้ว โดยนายอำเภอท่าตูม ได้เร่งสำรวจและหาทางช่วยเหลือชาวบ้านต่อไปแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark