ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ขานรับเปิดประเทศไม่กักตัว 1 พ.ย.นี้

ข่าวภาคค่ำ - รัฐบาลเชื่อการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น โดย ศบค.พิจารณาประเทศที่จะเข้าท่องเที่ยวแบบไม่กักตัว ในที่ประชุมสัปดาห์นี้

หลังการประกาศเดินหน้าเปิดประเทศและการท่องเที่ยวแบบมีเงื่อนไข โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกรทรวงสาธารณสุข ระบุ ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. กำลังพิจารณาประเทศที่จะอนุญาตเข้าท่องเที่ยวได้ตามเงื่อนไข เพื่อเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาและมีมติในการประชุมวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีแผนเตรียมรองรับการดำเนินการแล้ว

โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เชื่อว่ารายได้หลังเปิดประเทศจะสร้างสมดุลระหว่างเศรษฐกิจกับโควิด-19

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เห็นด้วยกับการเปิดประเทศ และรัฐบาลประกาศที่ชัดเจนจะช่วยให้ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยววางแผนล่วงหน้าได้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มประมาณเดือนละ 100,000 คน ซึ่งจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ GDP ในปีนี้เติบโตมากขึ้น

ด้าน นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย ระบุ โรงแรมพร้อมรับการเปิดประเทศ แต่ยังต้องรอหลักเกณฑ์ความชัดเจนจากภาครัฐ คาดว่าช่วงแรกนักท่องเที่ยวจะยังมีไม่มาก เพราะมีหลายปัจจัยที่ต้องประเมิน เช่น การกักตัวเมื่อกลับประเทศ, ตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทย และความเชื่อมั่นต่อการบริหารความเสี่ยงภายในประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark