ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวบ้านรวมใจสร้างพนังกั้นน้ำชี ท่วมนาเกือบ 3 หมื่นไร่

ประเด็นเด็ด 7 สี - กว่า 5 วันแล้ว ที่ชาวบ้านอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม กว่า 100 คน ช่วยเจ้าหน้าที่สร้างพนังกั้นมวลน้ำชี ที่ไหลทะลักพนังลำคลองสาขาพัง 2 จุด ชาวบ้านทั้งหมดมาด้วยใจ เพราะหลายคนเป็นเจ้าของนาข้าวที่กำลังถูกน้ำท่วม ตอนนี้ขยายวงกว้างท่วมเกือบ 30,000 ไร่แล้ว  ติดตามรายงานคุณชนะชัย แก้วผาง

กว่า 5 วันแล้ว ที่ชาวบ้าน 6 ตำบล ในอำเภอโกสุมพิสัย และอำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม กว่า 100 คน อาสาช่วยเจ้าหน้าที่ทำถุงลวดบรรจุหิน สร้างแนวคันกั้นห้วยน้ำเค็ม ในตำบลยางท่าแจ้ง อำเภอโกสุมพิสัย หลังพนังกั้นน้ำจุดแรกพัง ซ้ำร้ายจุดที่ 2 มาพังซ้ำ เมื่อเช้ามืดของวันนี้ มวลน้ำทะลักท่วมนาข้าว ขยายวงกว้างเกือบ 30,000 ไร่แล้ว 

ชาวบ้านส่วนใหญ่ คือ ผู้ประสบภัย ถูกแม่น้ำชีเอ่อท่วมบ้านมาเกือบ 1 สัปดาห์ และบางส่วน คือ เจ้าของนาข้าว ที่ได้รับความเสียหาย หลังพนังกั้นห้วยน้ำเค็มพัง พวกเขาหวังว่าจะหยุดกระแสน้ำได้ อย่างน้อยก็ช่วยนาข้าวของคนอื่นที่ยังไม่ท่วม

แม้ว่าการสร้างแนวพนังกั้นห้วยน้ำเค็ม เพื่อหยุดการไหลของมวลน้ำ ที่กำลังไหลบ่าท่วมนาข้าวจะดูเป็นเรื่องยาก และไม่มีวี่แววแล้วเสร็จ แต่ชาวบ้านกลุ่มนี้ต่างคิดว่า อย่างน้อยก็ได้ช่วยจนสุดความสามารถ

ขณะที่ ชาวบ้านลุ่มน้ำชี ในอำเภอโกสุมพิสัย กว่า 10 ตำบล ยังคงถูกน้ำท่วมสูง ต้องอพยพมาอยู่บนแนวถนนกว่า 300 หลังคาเรือน มวลน้ำชีปริมาณมาก กำลังเพิ่มสูงต่อเนื่อง ในอำเภอกันทรวิชัย และเมืองมหาสารคาม ทำให้น้ำเริ่มเอ่อท่วมพื้นที่บ้านเรือนลุ่มต่ำ แต่สิ่งที่กำลังเกิดขึ้น คือ ความมีน้ำใจ และ ความเสียสละ ที่มาพร้อมวิกฤตน้ำท่วม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark