ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เกาะเกร็ด วิกฤต น้ำท่วมสูง

ประเด็นเด็ด 7 สี - สถานการณ์น้ำท่วมแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งวันนี้มีระดับน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับมวลน้ำจากภาคเหนือ ทำให้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนโดยรอบเกาะกว่า 1,000 หลังคาเรือน อีกทั้งเข้าท่วมสวนผลไม้ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะสวนทุเรียน ไปติดตามเรื่องนี้กับรายงานคุณไพศาล รัตนบรรเทิง

เป็นสภาพบ้านริมน้ำเกาะเกร็ด แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนนทบุรี ที่วันนี้ถูกมวลน้ำที่ไหลมาจากภาคเหนือมาสมทบกับน้ำทะเลหนุน จนเอ่อเข้าท่วมบ้านริมน้ำรอบเกาะเกร็ด และพื้นที่ชั้นใน จนชาวบ้านต้องขนย้ายของมีค่า และขึ้นไปอาศัยอยู่บนชั้น 2 ใช้ชีวิตอย่างอยากลำบาก เพราะแม้ระน้ำทะเลลดลง แต่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงสูง

ส่วนตลาดซึ่งอยู่ริมน้ำ แลนด์มาร์กสำคัญที่ชาวบ้านนำสินค้ามาวางขายให้กับนักท่องเทียว ก็ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซ็นติเมตร ชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำออกมาดูความเสียหายที่เกิดขึ้น พร้อมกับความหดหู่

ไม่เพียงแค่ร้านค้า แม้แต่สวนผลไม้ของชาวบ้านอย่าง สวนทุเรียน ผลไม้ขึ้นชื่อในความอร่อย และราคาแพง ซึ่งบนเกาะเกร็ดมีอยู่ประมาณ 6-7 สวน ตอนนี้ถูกน้ำท่วมไปกว่าครึ่ง แม้เจ้าของสวนจะพยายามป้องด้วยการทำคันดินกั้นน้ำ และนำกระสอบทรายมาวาง แต่ก็ถูกน้ำท่วมไปบางส่วน มีเพียงสวนของคุณลุงสมชาย ที่ใช้วิธีทำกำแพงคอนกรีต จึงรอดน้ำท่วมครั้งนี้

นอกจากนี้ ยังมีส่วนผลไม้ ทั้ง สวนมะม่วง กล้วย และชะอม ที่ถูกน้ำมากว่า 2 สัปดาห์ ตอนนี้กำลังยืนต้นตายอีกจำนวนมาก หากหลังจากนี้ระดับน้ำยังไม่ลดลง

ส่วนที่ชุมชนวัดโพธิ์บ้านอ้อย และชุมชนวัดหงษ์ทอง ในอำเภอปากเกร็ด ซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 1,000 หลัง โดยจุดที่น่าเป็นห่วงคือบ้านที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ จำนวน 409 หลังคาเรือน ที่เจ้าหน้าที่นำกระสอบทรายวางเป็นคันกั้นน้ำไว้ระยะทาง 10 กิโลเมตร ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดถือเป็นผู้เสียสละ เป็นบ้านด่านหน้าให้น้ำท่วม เพื่อให้หมู่บ้านชั้นในปลอดภัย ส่วนการช่วยเหลือเบื้องต้น เทศบาลนครปากเกร็ด ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำสะพานไม้ยกสูง ต่อเข้าไปในตัวบ้าน ให้สามารถเดินเข้าออกได้สะดวก

สำหรับประชาชนที่อยู่ตามริมแม่น้ำ ยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ว่าหลังจากนี้จะมีฝนตกลงมาเพิ่มอีกหรือไม่ เพราะอาจทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark