ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่น้ำชีเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร จ.ร้อยเอ็ด

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูสถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือกันบ้าง มวลน้ำชีที่ท่วมจังหวัดชัยภูมิ ขณะนี้เริ่มเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในจังหวัดร้อยเอ็ด แล้ว นาข้าวที่ใกล้จะเก็บเกี่ยวจมน้ำกว่า 1,000 ไร่

เมื่อวานนี้ (12 ต.ค.) ปริมาณน้ำในแม่น้ำชี ที่ไหลมาจากจังหวัดมหาสารคาม ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว ในตำบลม่วงลาด อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งจุดนี้เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้นาข้าวกว่า 1,000 ไร่ ที่อยู่ในระยะตั้งท้อง รอเก็บเกี่ยว ถูกน้ำท่วมไปแล้วประมาณ 1,000 ไร่ ระดับน้ำในนาข้าวบางจุดสูงเกือบ 3 เมตร ส่วนที่ประตูระบายน้ำกุดเชียงสา ระดับน้ำก็เริ่มสูงกว่าประตูระบายน้ำแล้ว

และจากการสำรวจพบว่าริมสองฝั่งแม่น้ำชี ระดับน้ำเริ่มปริ่มตลิ่ง และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นมวลน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ที่ถูกน้ำท่วมครั้งใหญ่ก่อนหน้านี้

ขณะที่หมู่บ้านหนองแค หมู่ที่ 8 ตำบลม่วงลาด อำเภอจังหาร ซึ่งเป็นหมู่บ้านแรกของจังหวัดร้อยเอ็ด ที่จะได้รับผลกระทบจากแม่น้ำชี ปรากฏว่าน้ำได้เอ่อท่วมทางเข้าออกของหมู่บ้านแล้ว และระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยชาวบ้านต่างพากันอพยพข้าวของขึ้นที่สูงเพื่อหนีน้ำ 

ส่วนที่บ้านดอนสวรรค์ ตำบลผักแว่น ทางผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศเตือนให้ลูกบ้านรีบอพยพสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่สูง เพราะขณะนี้จุดลุ่มต่ำของหมู่บ้านถูกน้ำท่วมจนมิดหลังคาแล้ว พร้อมกันนี้ ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ประสานกองทัพไทย ขอสนับสนุนกำลังพลและเรือท้องแบนไว้เพื่อเตรียมอพยพเด็ก และผู้สูงอายุ ออกมายังศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark