ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พ่อค้าร้องทุกข์ถูกตำรวจรีดไถเงิน อ้างมั่วสุมดื่มสุรา

เช้านี้ที่หมอชิต - พ่อค้าขายสับปะรด นั่งดื่มเบียร์อยู่หลังร้านกับเพื่อนอีก 1 คน ถูกตำรวจเข้ามาจับกุม ข้อหามั่วสุม พร้อมเรียกเก็บเงินคนละ 1,000 บาท วอนผู้บังคับบัญชาตรวจสอบพฤติกรรม

กล้องวงจรปิด บริเวณหน้าร้านล้างรถ ริมถนนเขาแตงอ่อน ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี บันทึกเหตุการณ์ ขณะที่ตำรวจ 2 นาย ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดหน้าแผงขายสับปะรด แล้วเดินตรงมาที่หลังร้าน ซึ่งมีพ่อค้า และหญิงคนหนึ่งนั่งดื่มเบียร์กันอยู่ ก่อนจะจับกุมทั้ง 2 คน ไปโรงพัก โดยให้เหตุผลว่า กระทำผิดในข้อหามั่วสุม

ชายอายุ 34 ปี พ่อค้าขายสับปะรด นำคลิปกล้องวงจรปิดดังกล่าวมาร้องทุกข์กับทีมข่าว พร้อมเล่าว่า วันเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาประมาณ 18.30 น. เขากำลังนั่งดื่มเบียร์อยู่ที่โต๊ะด้านหลังร้านขายสับปะรด ระหว่างนั้นมีเพื่อนผู้หญิงได้สั่งอาหารจากร้านตามสั่งมานั่งกินด้วย และดื่มด้วยกัน แต่จู่ ๆ ก็มีตำรวจมาสอบถามว่า "ทำอะไรกัน นั่งมั่วสุมกันใช่ไหม ช่วงนี้มีเคอร์ฟิวอยู่รู้หรือเปล่า" ตอนนั้นก็รู้สึกงง เพราะนั่งดื่มกันแค่ 2 คน ด้านหลังร้าน และยังไม่ถึงเวลาเคอร์ฟิว จึงไม่เข้าใจว่ามีความผิดอะไร จากนั้นก็มีรถกระบะ สภ.ศรีราชามาจอด พร้อมตำรวจลงมาอีก 2 นาย พาเขาและเพื่อนขึ้นท้ายกระบะไปที่โรงพัก เพื่อดำเนินคดีในข้อหามั่วสุมฯ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมเรียกเงิน คนละ 1,000 บาท เป็นค่าประกันตัว

หญิงอีกคนที่ถูกจับกุม เล่าว่า ขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่หน้าโรงพัก มีตำรวจนายหนึ่งมาพูดคุยเจรจาว่า หากไม่ต้องการขึ้นศาลให้มาคุยกัน เสียเงินคนละ 1,000 บาท ก็จะจบ ๆ กันไป แต่หากไม่จ่ายก็ต้องนอนห้องควบคุมผู้ต้องขัง ตอนนั้นเธอกลัวมาก จึงยอมจ่ายเงินไป แต่ที่ผิดสังเกตคือเอกสารที่นำมาให้เช็นเป็นกระดาษเปล่า โดยให้เขียนชื่อและเบอร์โทรศัพท์ไว้ แต่เธอก็ไม่กล้าเอ่ยถาม เพราะยังหวาดกลัวอยู่

ผู้ร้องทุกข์ทั้ง 2 คน บอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นต้องการให้ผู้บังคับบัญชาของตำรวจทั้ง 4 นาย ตรวจสอบว่าการกระทำถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากพฤติการณ์คล้ายกับกำลังรีดไถเงินจากประชาชน ไม่มีบันทึกจับกุม ไม่มีการแจ้งข้อหาอย่างเป็นทางการ และไม่มีการนำตัวไปส่งฟ้องแต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark