ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งตรวจเชิงรุกให้ประชาชนถึงชุมชน สกัดเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาด จ.สงขลา

เช้านี้ที่หมอชิต - สงขลา เป็นอีกจังหวัดที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 กระจายตัวในหลายอำเภอ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มมาตรการตรวจเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อถึงในชุมชน 

เร่งตรวจเชิงรุกให้ประชาชนถึงชุมชน สกัดเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาด จ.สงขลา
สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสงขลา พบผู้ติดเชื้อสูงถึง 467 คน ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 37,000 คน และเสียชีวิตสะสม 161 คน โดยขณะนี้มีผู้ที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่าง ๆ อีกประมาณ 6,150 คน และประมาณ 1 ใน 4 อยู่ในกลุ่มสีเหลืองและสีแดง ซึ่งจากยอดผู้ติดเชื้อที่ดูท่าจะไม่ยอมลดลงแล้ว และมีแนวโน้มอาจจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ (12 ต.ค.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เผยว่า ผู้ติดเชื้อที่พบในตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อกันภายในจังหวัด ซึ่งเป็นผลจากการผู้สัมผัสผู้ป่วยในครอบครัว และคนในชุมชนแล้วนำเชื้อไปแพร่กระจายต่อ ๆ กัน นำไปสู่การแพร่ระบาดวงกว้าง โดยพบขณะนี้เชื้อกระจายตัวอยู่ในหลายอำเภอ ๆ พบมากสุดอยู่ที่อำเภอเมืองสงขลา, หาดใหญ่, สะเดา, จะนะ และอำเภอเทพา ซึ่งในแต่ละอำเภอที่เอ่ยมาจากการตรวจคัดกรองพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 50 คน 

นายแพทย์ สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เผยถึง สาเหตุที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการตรวจเชิงรุกให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามชุมชนต่าง ๆ ด้วยชุดตรวจ ATK ทำให้พบกลุ่มผู้ติดเชื้อแล้วไม่แสดงอาการใช้ชีวิตปะปนอยู่กับผู้คนที่ไม่ติดเชื้อ ทำให้เชื้อแพร่กระจายไปโดยไม่รู้ตัว โดยพบประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง ใน 4 ชุมชน ของเทศบาลนครหาดใหญ่ คือ ชุมชนจันทร์ประทีป ชุมชนจันทร์นิเวศน์ ชุมชนจันทรน์วิโรจน์ และชุมชนทุ่งเสา ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมกับกลุ่มภาคีเครือข่าย ได้ทำงานร่วมกันตั้งจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 สามารถตรวจคัดกรองได้จำนวน 608 คน ผลปรากฏพบมีผู้ติดเชื้อจำนวน 84 คน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คัดกรองลักษณะอาการเป็นรายบุคคล จากนั้นกระจายส่งต่อเข้าสู่ระบบการรักษาในสถานกักตัวที่ทางจังหวัดเตรียมไว้รองรับแล้ว

เตรียมแผนล็อกดาวน์ หากยังพบผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด จ.พัทลุง
ขยับไปที่จังหวัดพัทลุง หลังจากช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดชื้อเพิ่มต่อเนื่อง โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ (12 ต.ค.) พบผู้ป่วยรายใหม่ 104 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 6,567 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมเสียชีวิตสะสมในจังหวัดพัทลุงอยู่ที่ 59 คน โดยเชื้อที่พบยังคงเป็นสายพันธุ์เดลตา

ถ้ากางแผนที่จังหวัดดูจะเห็นว่าขณะนี้เชื้อโควิด-19 ได้แพร่กระจายไปตามอำเภอต่าง ๆ ครบ 11 อำเภอแล้ว โดยเฉพาะที่อำเภอกงหรา รองลงมาอำเภอเมืองพัทลุง ซึ่งจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทำให้ทางจังหวัดจะต้องปรับใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้น อาจจะถึงขั้นล็อกดาวน์พื้นที่อำเภอปากพะยูน ก่อนเป็นอำเภอแรก เนื่องจากตลอดช่วง 3 วันที่ผ่านมา ยอดผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลไม่ยอมลดลง จนเกิดภาวะเตียมเต็มแล้ว

เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่เร่งปรับสถานที่ภายในโรงเรียนศาสนูปถัมภ์ปากพะยูน ไว้รับรองผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการไม่รุนแรงแล้วด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark