ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เอกชนชี้เปิดประเทศ ส่งสัญญาณดีฟื้นเศรษฐกิจ

เช้านี้ที่หมอชิต - เอกชนขานรับรัฐเปิดประเทศ ชี้เป็นสัญญาณดีหนุนเศรษฐกิจไทยฟื้น คาดนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มเติมเดือนละกว่า 1 แสนคน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เห็นด้วยกับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่รัฐบาลประกาศสร้างความชัดเจน ช่วยให้ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวสามารถวางแผนล่วงหน้าได้ คาดจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มเติมประมาณเดือนละ 1 แสนคน ซึ่งจะส่งผลให้ GDP ในปีนี้เติบโตเพิ่มมากขึ้น สิ่งสำคัญคือทุกฝ่ายต้องร่วมใจกัน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงไม่เกิดการระบาดขึ้นมาอีกรอบ และจะทำให้การเปิดประเทศเป็นไปอย่างยั่งยืน

ด้าน นายกสมาคมโรงแรมไทย นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี ระบุ โรงแรมพร้อมรับการเปิดประเทศ แต่ยังต้องรอหลักเกณฑ์ความชัดเจนจากภาครัฐ คาดว่าช่วงแรกนักท่องเที่ยวจะยังมีไม่มาก ยังมีหลายปัจจัยที่ต้องประเมิน เช่น หลายประเทศเมื่อกลับจากท่องเที่ยวในไทยก็ต้องกลับไปกักตัว, ตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทย และการสร้างความเชื่อมั่นว่าจะสามารถบริหารความเสี่ยงภายในประเทศได้ด้วย

เช่นเดียวกับ นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุ ถือเป็นสัญญาณที่ดี หลังภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทยต้องหยุดนิ่งมาเกือบ 2 ปี ขาดรายได้ ทำให้ผู้ประกอบการต้องหยุดกิจการชั่วคราว หรือบางรายถึงขั้นปิดกิจการ หายจากระบบไปมากกว่า 50% พนักงานตกงานกว่า 3 ล้านคน โดยเชื่อมั่นในมาตรการป้องกันโรคของภาครัฐและทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ส่วนจะฟื้นตัวได้มากน้อยเพียงใดต้องรอความชัดเจนอีกสักระยะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark