ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : 9 ภาพวาด "คิดถึงเหลือเกิน" ของนักเขียนซีไรต์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ยังมีอีกหลายรูปแบบและวิธีการน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างนักเขียนซีไรต์ วินทร์ เลียววาริณ นอกจากเขียนถึงพระองค์ท่านแล้ว ยังวาดงานเขียนที่กลั่นด้วยใจ 9 รูปเพื่อนำไปจัดแสดงในงาน "คิดถึงเหลือเกิน" ที่หอธรรมพระบารมี จังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 5 ธันวาคม

ในเฟซบุ๊ก วินทร์ เลียววาริณ ซึ่งเป็นนักเขียนซีไรต์ ที่โพสต์ข้อความตอนหนึ่งในหนังสือ ท่ามกลางประชาชน ที่พูดถึงความทรงจำเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรฯ รัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ทรงขึ้นครองราชย์จนถึงวันเสด็จสู่สรรคาลัย 13 ตุลาคม 2559 หรือ 5 ปีที่แล้ว ตอนท้ายเขียนไว้ว่า หากเราทำหน้าที่แต่ละคนให้สมกับเป็นคนไทย เป็นคนไทยด้วยหัวใจ รักแผ่นดินของพ่อเหมือนที่พ่อรักแผ่นดินนี้ เราก็ได้ตอบแทนพระองค์อย่างแท้จริง และเมื่อนั้นเราจึงสามารถเรียกตัวเองว่าเป็นคนไทย

คุณวินทร์ ยังส่งต้นฉบับภาพวาด 9 รูป พร้อมคำบรรยาย ไปจัดแสดงร่วมกับศิลปินทั้งประเทศ 160 คน กว่า 200 ชิ้น ที่หอธรรมพระบารมี จังหวัดฉะเชิงเทรา ในชื่องาน "คิดถึงเหลือเกิน" ตั้งแต่วันนี้ ถึง 5 ธันวาคม

ภาพแรก เป็นภาพพระองค์ท่านเสด็จในถิ่นทุรกันดาร พร้อมคำบรรยายว่า "เห็นภาพแบบนี้มาตั้งแต่เด็ก เห็นบ่อยเสียจนมีความคิดว่า หน้าที่ของพระราชาก็คืออย่างนี้ โตขึ้นจึงรู้ว่านี่ไม่ใช่ภาคบังคับของการเป็นกษัตริย์ ไม่ใช่พระราชาทุกองค์ในโลกทรงงานอย่างนี้"

ภาพที่ 2 เป็นภาพเด็กกำลังก้มกราบฝ่าพระบาท พร้อมคำบรรยาย "ไม่มีหอคอยงาช้าง ไม่มีท้องฟ้า มีแต่พื้นดิน ไม่มีฐานันดร ไม่มีเขา ไม่มีเรา มีแต่ประชาชน ไม่มีภาระ ไม่มีหน้าที่ มีแต่สิ่งที่ทำด้วยใจ"

ภาพที่ 3 เป็นภาพวาดยายกำลังนำดอกไม้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย พร้อมคำบรรยายไว้ว่า "คือประทีปของความรู้ ความหวัง ความสามัคคี ความรัก ความเมตตา ปรัชญาการใช้ชีวิต เป็นชีพจรและหัวใจของคนไทยทั้งมวล"

ส่วนภาพที่ 4-7 เป็นพระบรมฉายาทิศลักษณ์ทรงงาน โดยบรรยายว่า "พระเจ้าแผ่นดินผู้ไม่ทรงอยู่กับที่ เดินทางไปทุกหนแห่ง ทรงเดินตามทางของชาวบ้าน ทุกตารางนิ้ว ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกเมือง ทุกจังหวัด"

"เข้าป่าเข้าดง เพื่อทรงงาน เข้าป่าขึ้นดอย เพื่อแก้ปัญหา เข้าป่าฝ่าพง เพื่อยกระดับชีวิตชาวบ้าน"

"ลุยโคลน ลุยดิน ลุยดงลึก ลุยเหนือ ลุยใต้ ลุยทั่วแผ่นดิน ลุยอุปสรรคทั้งปวง เพื่อสร้างแผ่นดินที่งดงามกว่าเดิม"

และ "ไปทุกที่ ไปทุกทิศ ไปทุกทาง ไปทุกเดือน ไปทุกปี ไปทั้งชีวิต ไปด้วยใจ ไปด้วยรัก ไปด้วยเมตตา"

ส่วนภาพที่ 8 ชื่อว่า ครูของแผ่นดิน พร้อมระบุว่า เจ็ดสิบปีมาแล้ว มีครูผู้หนึ่งกลายเป็นครูโดยบังเอิญ เป็นครูพิเศษผู้หนึ่ง ครูแห่งแผ่นดิน เช่นครูดีอื่น ๆ ครูแห่งแผ่นดินสอนด้วยหัวใจและจิตวิญญาณ เต็มเปี่ยมของครู ครูแห่งแผ่นดินทุ่มเทเวลาทั้งชีวิตคิดวิธีปั้นแต่งคน ไม่รู้ เป็นคนมีปัญญา ครูแห่งแผ่นดินสอนวิธีใช้เข็มทิศแก่คนหลงทาง ให้รู้จุดหมายของชีวิต ไม่จับปลาให้ แต่สอนวิธีจับปลา ไม่สอนแค่ความรู้ แต่สอนจริยธรรมไว้กำกับความรู้"

ภาพสุดท้าย ถูกบรรยายไว้ด้วยคำว่า "กล้องถ่ายรูปกับวิทยุสื่อสาร แผนที่กับสองพระบาท วิสัยทัศน์กับความรัก ความรู้กับความเมตตา คือพาหนะไปสุดหล้าฟ้าเขียว"

ในเฟซบุ๊กของคุณวินทร์ มีผู้เข้ามาชื่นชมและเซฟภาพทั้ง 9 ไว้ โดยบอกเป็นภาพและข้อความที่ทรงคุณค่าแสดงความรู้สึกดี ๆ เก็บไว้ในความทรงจำ พร้อมกับส่งต่อไปด้วย

ขอบคุณภาพจาก : Facebook วินทร์ เลียววาริณ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark