ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

2 อำเภอ วิกฤตน้ำท่วม จ.ตราด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - จากสถานการณ์ฝนที่ตกหนัก ทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมสูง ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

2 อำเภอ วิกฤตน้ำท่วม จ.ตราด 
เริ่มกันที่ภาคตะวันออก สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตราด ทั้งอำเภอเขาสมิง และอำเภอเมืองตราด ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเจ้าหน้าที่ได้นำรถยนต์ รถบรรทุกเข้ามาช่วยเหลือประชาชน ทั้งเรื่องการเดินทางเข้าออก และการตั้งเต็นท์ชั่วคราว หลังชาวบ้านต้องขนทรัพย์สินมาอยู่ตามถนน เนื่องจากไม่สามารถอยู่อาศัยได้ โดยเฉพาะในตลาดกลางเทศบาล บ้านเรือนในซอยหลังอำเภอเขาสมิง และสถานีตำรวจภูธรเขาสมิง ที่ระดับน้ำสูงเกิน 1 เมตร

ส่วนที่ตำบลอื่น ๆ เช่น ตำบลเขาสมิง มี 3 หมู่บ้านถูกน้ำท่วมทั้งหมด ได้แก่ บ้านลำภูลาย บ้านชุมแสง และบ้านเขาสมิง ซึ่งระดับน้ำท่วมบ้านเรือนสูงกว่า 1 เมตร และยังมีประชาชนติดอยู่ในบ้านเรือน ทั้งนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจากการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำ และน้ำทะเลหนุนสูง

ตัวเมืองจันทบุรี อ่วม หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลัน
จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง เป็นวงกว้าง หลายแห่งในพื้นที่ลุ่มต่ำของหลายอำเภอปริมาณน้ำสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องเร่งขนย้ายสิ่งของให้กับประชาชนตลอดทั้งคืน ที่หมู่บ้านนาฏศิลป์ ตำบลท่าช้าง เจ้าหน้าที่กู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญธรรมสถาน ได้เข้าช่วยเหลือเคลื่อนย้ายครอบครัวเด็กแรกเกิด หลังจากที่น้ำได้เอ่อเข้าท่วมภายในบ้านพัก เนื่องจากน้ำท่วมกลางดึกตั้งตัวไม่ทันต้องทิ้งสิ่งของเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ที่จำเป็น เก็บได้แต่ของมีค่าบางรายการ และรีบออกจากบ้าน ทางจังหวัดจึงเปิดศูนย์อพยพผู้ประสบภัยชั่วคราว

ชาวบ้านแก้มลิง อ.บางบาล น้ำท่วมสูง
สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำลดลงเล็กน้อย แต่ก็ยังท่วมสูงการใช้ชีวิตของชาวบ้านยังคงเป็นได้ด้วยความยากลำบาก และน้ำเริ่มส่งกลิ่นแล้ว ขณะที่ชาวอำเภอบางบาล ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่แก้มลิง หรือทุ่งรับน้ำ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50 หลังคาเรือน ตัวบ้านถูกน้ำท่วมถึงพื้นบ้าน อยู่อาศัยไม่ได้ ต้องยกพื้นให้สูงขึ้น บางส่วนต้องอพยพไปอาศัยอยู่บ้านญาติ

ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ยังสูง
สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ในพื้นที่ อำเภอเมืองชัยนาท อำเภอวัดสิงห์ และอำเภอมโนรมย์ ยังคงมีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จำนวนกว่า 170 หลังคาเรือน แม้น้ำจะลดลงเล็กน้อย แต่ตามบ้านเรือนยังมีน้ำท่วมสูง 20-50 เซนติเมตร ส่วนตามถนนทางเดินเข้าหมู่บ้าน มีน้ำท่วม 10-20 เซนติเมตร ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังต้องใช้เรือสัญจร

ส่วนถนนเลียบริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ หมู่ 2 ตำบลธรรมามูล ซึ่งอยู่ช่วงโค้งแม่น้ำเจ้าพระยา ถูกน้ำกัดเซาะเกิดการทรุดตัวพังเสียหายเพิ่มขึ้น เป็นทางยาวกว่า 70 เมตร ลึกเข้าไปในถนนกว่า 1 เมตร ทำให้เสี่ยงที่จะเกิดถนนขาด และเป็นอันตรายกับผู้ใช้ถนน

และวันนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ 2,288 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำ 2,345 ลูกบาสก์เมตรต่อวินาที

อีสานกระทบน้ำท่วม 1.2 ล้านไร่
ขณะที่สถานการณ์น้ำในภาคอีสาน ภาพถ่ายดาวเทียม พบน้ำท่วมขังบริเวณบางส่วนของจังหวัดมหาสารคาม นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ ขอนแก่น และชัยภูมิ รวมทั้งสิ้น 1,255,292 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลัก และที่อยู่อาศัยบางส่วน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark