ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ช้างป่าสีดอแก้ว พังรั้วไฟฟ้าหนีออกจากสถานกักกัน

ประเด็นเด็ด 7 สี - ช้างป่าสีดอแก้วตัวใหญ่ พังรั้วไฟฟ้า หนีออกจากสถานกักกันช้างป่า เดินหายเข้าป่าข้ามช่องเขาขาดอย่างไร้ร่องรอย เจ้าหน้าที่เร่งระดมค้นหา

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบรอยเท้าของช้างป่าสีดอแก้วบนพื้นดิน หลังหนีออกจากสถานกักกันช้างป่า ภายในโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก โดยพบช้างป่าสีดอแก้ว ได้ตะแคงข้างลำตัวเดินเหยียบต้นไม้ที่นำมาหักพาดรั้วไฟฟ้าเอาไว้ แล้วข้ามออกไปอย่างง่ายดาย พร้อมหนีหายเข้าไปในป่าอย่างไร้ร่องรอย เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกของเมื่อวานนี้ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระดมกำลังออกค้นหา เพื่อนำตัวกลับมาอยู่ในสถานที่กักกันตามเดิม

สำหรับช้างป่าสีดอแก้ว หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า "แก้วอินดี้" เป็นช้างป่าแสนรู้ขี้เล่น อายุ 17-18 ปี เคยหลบหนีออกจากสถานที่กักกันหลายครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถตามตัวกลับมาได้ทุกครั้ง
 
ล่าสุด เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน บอกว่า จากการตรวจสอบเส้นทางหลบหนีออกจากแนวรั้วไฟฟ้าและคูน้ำกั้นช้าง ที่มีความลึก 4-5 เมตร พบว่า ช้างป่าสีดอแก้ว ได้หลบหนีออกจากสถานที่กักกันที่บริเวณคูลึก มีรั้วไฟฟ้าโดยรอบ อยู่ระหว่างการตอกเสาเข็มเพิ่มเติม แต่การตอกเสาเข็มคอนกรีต ยังมาไม่ถึงจุดนี้

ทำให้ช้างสีดอแก้วใช้วิธีเดินเหยียบย่ำบริเวณริมคูกั้น จนสามารถเอียงตัวเดินลัดเลาะขึ้นไปบนขอบแนวคูกั้นได้สำเร็จ โดยไม่ต้องลงไปในคูน้ำ ใช้การย่ำดินริมคูไปเรื่อย ๆ จนเป็นแนวทางเดินระยะยาว จากนั้นได้ใช้วิธีการเดิม คือ ใช้ต้นไม้พาดรั้วไฟฟ้าให้ล้มลง แล้วเดินข้ามออกไปอย่างง่ายดาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark