ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ประกาศเตือนเพิ่มการระบายน้ำ

เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดสระบุรี ออกประกาศเตือนให้ชาวบ้านริมน้ำแม่น้ำป่าสัก เฝ้าระวังน้ำเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากจะปล่อยน้ำท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพิ่มอีก 200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ขณะที่ชาวบ้านกังวลกลัวท่วมซ้ำรอบ 2

นายอภิรักษ์ ศรีสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ ออกหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังวัดสระบุรี ในการประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก และพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เนื่องจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ จะเพิ่มการระบายการระบายน้ำ โดยเมื่อวานนี้ (13 ต.ค.) เพิ่มการระบายน้ำจาก 100 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็น 300 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็นผลมาจากอิทธิพลพายุโซนร้อน คมปาซุ ที่มีฝนตกเหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนจำนวนมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการเพิ่มการระบายน้ำนั้น ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้น ประมาณ 2-2.5 เมตร ขอให้ประชาชนขนย้ายทรัพย์สินไว้ขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ชาวบ้านที่อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี ที่เคยได้รับผลกระทบน้ำท่วมก่อนหน้านี้ และยังอยู่ในช่วงการทำความสะอาดบ้านเรือน เกิดความกังวลว่าจะเกิดน้ำท่วมรอบ 2 หากต้องระบายน้ำท้ายเขื่อนมากขึ้นตามประกาศ แต่ก็ไม่ประมาทแล้วเพราะมีประสบการณ์มาก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศ ติดตามสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วน กรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark