ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตรวจอาคารถล่มทับคนงาน พบรื้อถอนผิดขั้นตอน

เช้านี้ที่หมอชิต - สภาวิศวกรตรวจสอบอาคารถล่มทับคนงานได้รับบาดเจ็บที่จังหวัดนนทบุรี พบว่าใช้วิธีรื้อถอนผิดขั้นตอน จ่อสอบวิศวกรควบคุมงานว่าอยู่ในพื้นที่ขณะเกิดเหตุหรือไม่ หากปล่อยปละละเลยอาจพิจารณาเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ

นายกสภาวิศวกร เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรี พร้อมตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุอาคาร 6 ชั้น ของบริษัท วรรณผกา จำกัด ที่ตั้งอยู่ตำบลบางเขน อำเภอเมืองนนทบุรี ถล่มลงมาทับคนขับรถแบ็กโฮขณะกำลังรื้อถอนอาการ จนคนขับได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพที่เกิดเหตุ และสอบถามผู้ควบคุมงาน พบว่ามีการใช้วิธีการรื้อถอนอาคารแบบลัดขั้นตอน คือใช้รถแบ็กโฮแขนสั้นเข้าไปสกัดเสาที่ชั้นล่างเพื่อจะให้อาคารทรุดตัวลงมาด้วยความรวดเร็ว แต่ปรากฏว่าเสาอาคารในจุดดังกล่าวขาดความสมดุล ล้มเอียงผิดองศาลงมาทับรถแบ็กโฮดังกล่าว ซึ่งวิธีดังกล่าวเป็นวิธีที่ผิด เพราะที่ถูกต้องคือต้องสกัดจากชั้นบนลงมาชั้นล่าง และต้องสกัดทีละชั้นเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ยังพบว่า ไม่มีแบบแผนการนำเสนอวิธีการรื้อถอน และใช้เครื่องจักรไม่เหมาะสม ส่วนวิศกรควบคุมงานต้องตรวจสอบว่าขณะเกิดเหตุมีคอยควบคุมอย่างใกล้ชิดหรือไม่ ซึ่งทางสภาวิศวกรจะมีการเรียกตัววิศวกรผู้ควบคุมงานในส่วนนี้มาชี้แจง หากพบว่าปล่อยปละละเลยสามารถเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพนี้ได้

ขณะที่ นายคม แสงบำรุง ผู้อำนวยการสำนักการช่างเทศบาลนครนนทบุรี เปิดเผยว่า การดำเนินการรื้อถอนซากอาคารผิดขั้นตอน ไม่เป็นไปตามหลักที่ได้แจ้งกับทางเทศบาลไว้ ขณะนี้ได้มีคำสั่งระงับการรื้อถอนไปก่อนโดยไม่มีกำหนด จนกว่าทางวิศวกรผู้ควบคุมงานจะนำแผนงานและขั้นตอนการรื้อถอนที่ปลอดภัยมาเสนอให้กับทางเทศบาลพิจารณาอีกครั้ง เบื้องต้นได้แจ้งความร้องทุกข์กับทางพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับวิศกรควบคุมงาน ตามความผิด พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร แล้ว

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ผู้กำกับการ สภ.รัตนาธิเบศร์ กล่าวว่าได้สอบปากคำผู้ควบคุมงานรื้อถอนแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหากับบุคคลใด เพราะต้องรอให้ทางเทศบาลนครนนทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และสาเหตุที่เกิดขึ้นก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark