ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คลัสเตอร์โควิด-19 แหล่งใหญ่กลางเมืองเชียงใหม่ ยอดพุ่งเกือบ 600 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งปิดตลาดดังแหล่งค้าขายพืชผักผลไม้กลางเมือง 14 วัน หลังพบคลัสเตอร์โควิด-19 พุ่งหลายร้อยคน และเร่งค้นหากลุ่มเสี่ยงอีกจำนวนมาก ขณะที่พ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งร้านอาหารได้รับผลกระทบอย่างหนัก

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อม นายอัศนีย์ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจพื้นที่ตลาดเมืองใหม่ ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายผัก ผลไม้ แหล่งใหญ่ในตัวเมืองเชียงใหม่ หลังพบว่าเป็นแหล่งคลัสเตอร์โควิด-19 แห่งใหม่ ซึ่งพบพ่อค้า แม่ค้า คนงานเข็นผักในตลาด รวมทั้งพ่อค้า แม่ค้า ประชาชน นอกตลาดที่เข้ามาซื้อของในตลาดเมืองใหม่ ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วกว่า 587 คน และยังพบ 7 คลัสเตอร์ย่อย กระจายอยู่ในอำเภอต่าง ๆ เชื่อมโยงตลาดเมืองใหม่

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ร้านค้าไม่ต่ำกว่า 1,000 ร้าน ปิดหมด เพื่อทำความสะอาดและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในตลาด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันความจำเป็นต้องสั่งปิดตลาดดังกล่าว 14 วัน เพราะต้องควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดรุนแรงให้กลับสู่สภาวะปกติเร็วที่สุด พร้อมให้กักตัวผู้ที่เข้าไปซื้อของในตลาด และหลังจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ จะพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาพ่อค้าแม่ค้า และผู้ที่ได้รับผลกระทบในตลาด

ขณะที่ชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้าในตลาดเมืองใหม่ต่างก็ได้รับความเดือดร้อน อาทิ นางศรีนวล หมั่นเพียร อายุ 81 ปี แม่ค้าขายไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่เค็ม ที่สั่งไข่มาสต็อกไว้ ทำให้ไม่สามารถจำหน่ายได้ นางศรีนวล บอกว่า ก่อนหน้านี้แต่ละวันมีไข่มาส่งวันละไม่ต่ำกว่า 5,000 ฟอง ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะนำไข่ในสต็อกไปขายให้ใคร ส่วนการเยียวยายังไม่รู้จะเรียกร้องกับใคร ทำได้เพียงรอวันให้ตลาดกลับมาเปิด และยอมรับเรื่องของความเสียหายของสินค้าที่สั่งมาสต็อกไว้

นอกจากนี้ พ่อค้าร้านอาหารในเมืองเชียงใหม่ ก็ได้รับผลกระทบมาก เพราะตลาดเมืองใหม่เป็นแหล่งซื้อขายพืชผัก ผลไม้ รายแหล่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ และเมื่อถูกสั่งปิดชั่วคราว ทำให้ขณะนี้พืชผักและเนื้อสัตว์ที่หาซื้อได้จากที่อื่น ราคาแพงขึ้นกว่าเท่าตัว ทำให้ร้านต้องแบกรับภาระค่าวัตถุดิบราคาสูงขึ้น แต่ยืนยันว่าไม่ขึ้นราคาอาหารแน่นอน เพราะเป็นช่วงระยะสั้นเท่านั้น

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 337 คน แบ่งเป็นติดเชื้อในจังหวัด 333 คน และจากต่างจังหวัด 4 คน ทำให้ยอดสะสมตั้งแต่เดือนเมษายน มากกว่า 10,564 คน รักษาหายแล้ว 8,651 คน และมีเตียงว่าง 7.9 เปอร์เซ็นต์

จากตัวเลขที่เพิ่มขึ้น ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติปิดตลาดเมืองสมุทร และ ตลาด สท.เก๊า เพิ่มอีก 2 แห่ง เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-22 ตุลาคม

ด้านจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครลำปาง เข้าทำความสะอาดตลาดเทศบาล 1 (หลักเมือง) หรือตลาดออมสิน ตลาดสดขนาดใหญ่กลางเมืองลำปาง หลังพบพ่อค้าแม่ค้า และคนเร่ขายลอตเตอรี่ติดเชื้อโควิด-19 รวม 4 คน เทศบาลนครลำปาง ต้องปิดตลาด ตั้งแต่วันที่ 12-15 ตุลาคม พร้อมนำป้ายมาติดแจ้งเตือนไว้ และกั้นเชือกไม่ให้เข้าไปภายในตลาด พร้อมเร่งตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่เข้าไปส่งผักให้กับผู้ค้ารายย่อยในตลาด ที่เดินทางไปจากต่างจังหวัด ส่วนพ่อค้าแม่ค้าที่ตรวจแล้วผลเป็นลบ 160 คน ให้สังเกตอาการ ก่อนตรวจซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark