ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตำรวจคุมตัว ซ้อปลา สอบปากคำเข้ม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจตามรวบตัว "ซ้อปลา" ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ได้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำเข้มที่กองบังคับการปราบปราม อ้างไม่ได้หลบหนี แต่ไปเตรียมเอกสารเพื่อสู้คดี

หลังจากเมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ได้นำหมายจับศาลอาญา บุกเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่ง ในตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เพื่อจับกุม นางสาวกมลวรรณ ปิ่นทองพันธ์ อายุ 25 ปี หรือ "ซ้อปลา" แม่ค้าออนไลน์ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน

หลังพบพฤติการณ์โพสต์เฟซบุ๊ก ชักชวนบุคคลทั่วไปให้ร่วมลงทุนธุรกิจซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ และลงทุนเล่นแชร์วงต่าง ๆ อ้างผลตอบแทนสูง สร้างความเสียหายรวมกันกว่า 51 ล้านบาท แต่ระหว่างการตรวจค้น ตำรวจพบเพียง นายจตุพล ปิ่นทองพันธ์ อายุ 38 ปี ผู้เป็นสามีอยู่ในบ้านพัก จึงควบคุมตัวเอาไว้ ส่วน ซ้อปลา สามารถหลบหนีไปได้

ต่อมาช่วงเย็นของวันที่ 12 ตุลาคม ซ้อปลาได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวกับตำรวจกองปราบปราม โดยนัดหมายกันที่อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช แต่เมื่อถึงเวลา ซ้อปลากลับไม่มาตามนัด ปล่อยให้ตำรวจรอนานถึง 3 ชั่วโมง โดยอ้างเหตุผลว่าเอกสารไม่ครบ

กระทั่งเมื่อคืนนี้ ตำรวจได้รับการติดต่อจาก ซ้อปลา อีกครั้ง ว่าจะเดินทางไปมอบตัวกับตำรวจ บก.ปคม.นายหนึ่ง ซึ่งรู้จักกันเป็นการส่วนตัวกับทนายความของเธอ แต่ตำรวจเกรงว่าจะถูกเบี้ยวนัดอีก จึงนำหมายศาลบุกเข้าจับกุมตัวเธอเอาไว้ได้ภายในบ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่จังหวัดชุมพร เมื่อช่วง 02.00 น.ที่ผ่านมา ก่อนที่ตำรวจจะนำตัวเดินทางเข้ากรุงเทพฯ มายังกองบังคับการปราบปราม เพื่อสอบสวนขยายผล

จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าในปี 2561 ซ้อปลา เริ่มธุรกิจปล่อยเงินกู้ในตลาดสดจังหวัดสงขลา ต่อมาในปี 2563 เริ่มชักชวนให้ผู้คนมาร่วมลงทุนออมเงิน โดยเสนอผลตอบแทนดอกเบี้ยให้ร้อยละ 20 ต่อเดือน หรือ 240 ต่อปี เป็นลักษณะเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ ต่อมา มีผู้เสียหายจำนวนมากหลงเชื่อและไม่ได้รับเงินผลตอบแทนตรงตามที่ตกลงไว้ ซึ่งซ้อปลาอ้างว่าธุรกิจเริ่มมีปัญหา เมื่อเดือนกันยายนถึงตุลาคมที่ผ่านมา เพราะไม่สามารถหมุนเวียนเงินทุนได้ทัน จึงทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินตอบแทนให้ผู้เสียหายได้ ส่วนสาเหตุที่ตำรวจไปที่บ้านแล้วไม่พบนั้น เธออ้างว่าไม่ได้ตั้งใจหลบหนี แต่ไปเตรียมเอกสารเพื่อสู้คดี ซึ่งขณะนี้เธอยังคงอยู่ระหว่างการสอบปากคำเข้มกับตำรวจ

ส่วน นายจตุพล สามีของซ้อปลา พนักงานสอบสวน บก.ปอศ จะยื่นเรื่องส่งฝากขังต่อศาลอาญาผัดแรกผ่านระบบออนไลน์ พร้อมกับเตรียมยื่นเรื่องคัดค้านประกันตัว เนื่องจากมูลค่าความเสียหายที่เกิดจากคดีดังกล่าวมีมูลค่าค่อนข้างสูง และมีผู้เสียหายกระจายตัวครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark