ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สั่งเฝ้าระวังทิ้งซากหมู จ.สุพรรณบุรี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี สั่งเฝ้าระวังฟาร์มหมูทั่วจังหวัด หลังพบมีผู้ลักลอบนำซากหมูตาย 60 ตัวมาทิ้ง แต่ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าเป็นอหิวาต์หมูที่เคยระบาดก่อนหน้านี้หรือไม่ ขณะที่ นายกเทศมนตรีเจ้าของพื้นที่จัดเวรยามเฝ้าระวังการทิ้งซ้ำ

ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านโพธิ์ นำรถแบ็กโฮมาทำการฟังกลบซากสุกรขนาดใหญ่ 60 ตัว ที่ถูกนำมาทิ้งใต้สะพานเลี่ยงเมืองสาย 357 ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จนส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง โดยทำการขุดหลุมลึก 5 เมตร ก่อนที่จะราดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และนำซากหมูไปฝังกลบทับด้วยปูนขาว เป็นการป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจาย

สอบสวนเบื้องต้นพบว่า ซากสุกรทั้งหมดถูกนำใส่รถปิกอัพ 2 คัน มาลอบทิ้งช่วงกลางดึก แต่เมื่อตรวจสอบในพื้นที่เทศบาลบ้านโพธิ์ ไม่พบว่ามีการเลี้ยงสุกร จึงเชื่อว่าน่าจะถูกลอบนำมาจากพื้นที่อื่น ทั้งนี้พบว่าในพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ค่อนข้างเปลี่ยวและไม่มีกล้องวงจรปิด จึงมักถูกนำสิ่งปฏิกูลมาทิ้งบ่อย

นายวิรัตน์ คำหอมกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลบ้านโพธิ์ บอกว่า ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่อาสาคอยเฝ้าพื้นที่ไว้แล้ว เนื่องจากหวั่นว่าจะมีการนำมาทิ้งซ้ำอีก ทั้งนี้เพราะจุดที่เกิดเหตุเป็นจุดเปลี่ยวลับตา และหากดูจากสภาพของสุกร หากไม่มีคนพบเห็น น่าจะถูกปล่อยลงน้ำ เพื่อให้ลอยไปตามกระแสน้ำที่ยังท่วมขังในพื้นที่

ขณะที่ นายเยี่ยม คงสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี บอกว่า ซากสุกรที่พบน่าจะตายแล้วมากกว่า 24 ชั่วโมง เพราะบางตัวสภาพคือท้องแตก จึงไม่สามารถเก็บตัวอย่างไปวิเคราะห์หาสาเหตุการตายของสุกรได้ และเพื่อเป็นการป้องกันขณะนี้ ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังฟาร์มเลี้ยงสุกรทั่วจังหวัดให้ช่วยกันเฝ้าระวัง หากพบสุกรตายผิดปกติ ให้รีบแจ้ง เพราะก่อนหน้านี้มีการระบาดของโรคอหิวาต์สุกร ทำให้เกิดการล้มตายเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark