ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

วัคซีนโมเดอร์นามาช้า คนจองไม่ได้เงินคืน แต่แจ้งเลื่อนฉีด หรือเปลี่ยนสิทธิได้


คืบหน้าการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา บริษัทซิลลิคฯ คาดวัคซีนจำนวน 1.9 ล้านโดส ส่งมอบวัคซีนครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน

วันนี้ (14 ต.ค.2564) องค์การเภสัชกรรม สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และบริษัทซิลลิคฟาร์มา ประเทศไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าวแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา

โดย นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรมไม่ได้นิ่งนอนใจและคำนึงถึงความคาดหวังของประชาชนเป็นสำคัญ องค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้กำชับและติดตามเร่งรัดอย่างต่อเนื่องกับบริษัทซิลลิคฯ ให้มีการส่งมอบตามกำหนดการเดิมที่เคยแจ้งไว้ ในช่วงกลางเดือนตุลาคม โดยบริษัทซิลลิคฯแจ้งว่า ได้พยายามหาแหล่งผลิตอื่นเพิ่มเพื่อมาทดแทนแหล่งผลิตเดิมที่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยเฉพาะแหล่งผลิตประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงการติดตามกำหนดการและแผนการส่งมอบที่ชัดเจน ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลดังกล่าวแล้ว องค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชนจะได้เร่งดำเนินการกระจายวัคซีนตามสัดส่วนที่โรงพยาบาลได้จองไว้ให้ได้โดยเร็วที่สุด

ส่วน นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้ประสานงานร่วมกับองค์การเภสัชกรรมมาโดยตลอด ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ความชัดเจนของตารางกำหนดระยะเวลาที่นำเข้ามา จากที่  บ.ซิลลิคฯ จากที่เคยแจ้งไว้ว่าจะมาวันที่ 15 ต.ค.2564 ทำให้ประชาชนสอบถามไปที่โรงพยาบาลต่าง ๆ เพราะต้องติดต่อโดยตรงกับลูกค้าหนึ่งต่อหนึ่ง นั่นหมายถึงต้องติดต่อลูกค้า 3.9 ล้านคน จึงทำให้ยากลำบากต่อการจัดการ

และจากประเด็นคำถามที่ทางกลุ่มโรงพยาบาลถามว่า สามารถเลื่อนการฉีดวัคซีนได้หรือไม่ หรือโอนสิทธิได้หรือไม่นั้น สามารถทำได้ ส่วนที่ว่าวัคซีนจะมาเมื่อไหร่นั้น ตอบไม่ได้จริง ๆ เพราะทางสมาคมก็ยังไม่ทราบวันที่ชัดเจน ตอนนี้ล่วงเลยมาถึงไตรมาส 4 แล้ว และอีกไม่กี่วันจะเข้าเดือนพฤศจิกายนแล้ว ซึ่งทางสมาคมฯ ก็เข้าใจความคาดหวังจากผู้บริโภค เพราะเป็นเงินส่วนตัวของเขาเอง ทางโรงพยาบาลก็ไม่กล้าตอบความชัดเจนว่าจะมาเมื่อไหร่ ดังนั้น ความชัดเจนต้องอยู่ที่บริษัทซิลลิคฯ มาให้ข้อมูลตรงนี้ จึงอยากฝากให้บริษัทซิลลิคฯ เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ และอยากให้บริษัทฯ ชี้แจงให้ชัดเจนว่าวัคซีนจะนำเข้ามาได้ตอนไหน อย่างไร เพราะบริษัทฯจะรู้เรื่องนี้ดีที่สุด

ด้าน ภญ.สุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาฯ ได้ชี้แจงว่า บริษัทฯ ตระหนักและเข้าใจเป็นอย่างดีว่า ประชาชนต้องการทราบถึงวันส่งมอบวัคซีนที่แน่นอน ทางบริษัทฯ กำลังทำทุกวิถีทางที่จะเร่งการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์น่าให้แก่ประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เราคาดว่าวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์น่า จำนวน 1.9 ล้านโดส มีกำหนดจะมาถึงประเทศไทยภายในไตรมาสสี่ ปี 2564 โดยจากกำหนดการล่าสุดที่เราได้รับแจ้งจากโมเดอร์น่า คาดว่าจะเริ่มส่งมอบวัคซีนครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน สำหรับวัคซีนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 6.8 ล้านโด๊ส ซึ่งได้ลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนไปแล้วนั้น คาดว่ายังคงสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565

ด้วยสถานการณ์ที่ความต้องการวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับสูง แซดพี เทอราพิวติกส์ รวมทั้งโมเดอร์น่า กำลังพยายามหาทางเลือกอื่นๆ ที่อาจเป็นไปได้ เพื่อทำให้บริษัทฯ สามารถส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทยได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอเอกสารเพิ่มเติมจากโมเดอร์น่าสำหรับแหล่งผลิตในสหรัฐอเมริกา เพื่อดำเนินการยื่นขออนุมัติต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) เพี่อเป็นแหล่งผลิตสนับสนุนเพิ่มเติมต่อไป บริษัทฯ ขอยืนยันว่า ยังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรจากทุกภาคส่วนเพื่อให้มั่นใจว่าเราจะสามารถส่งมอบวัคซีนที่เพียงพอให้แก่ประชาชนชาวไทยได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก องค์การเภสัชกรรม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark