ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศบค.คลายล็อกพื้นที่สีแดงเข้ม และลดเวลาเคอร์ฟิว

ข่าวภาคค่ำ - ศบค. ประกาศปรับพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 23 จังหวัด และลดเวลาเคอร์ฟิวเป็น 23.00-03.00 น. เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคมนี้

การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์โควิด-19 ทั่วประเทศ ศบค. ลดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่เป็นสีแดงเข้มลง จาก 29 เหลือ 23 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ตาก นครปฐม นครนายก นครศรีธรรมราช นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ปราจีนบุรี ปัตตานี  พระนครศรีอยุธยา ยะลา ระยอง ราชบุรี สงขลา สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี ส่วนพื้นที่สีแดงมี 29 จังหวัด ที่เหลือเป็นสีส้ม

พื้นที่สีแดงเข้มจะได้ปรับลดเวลาห้ามออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว เป็น 23.00-03.00 น. จากเดิม 22.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น นอกจากนี้ยังคลายล็อกให้ตลาดนัด ตลาดสด ตลาดโต้รุ่ง ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้า เลื่อนเวลาให้ไปปิดได้ถึง 22.00 น.

สำหรับสนามกีฬาทุกประเภท และสวนสาธารณะ เปิดดำเนินการได้ตามปกติ แต่ไม่เกิน 22.00 น. ทั้งหมดเริ่มวันเสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

แผนเปิดประเทศ 3 ระยะ
การคลายล็อกเพื่อให้สอดคล้องกับแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว โดยไม่กักตัว แต่ยังไม่ได้ระบุรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ เบื้องต้นจะมีสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สิงคโปร์ และจีน ภายใต้เงื่อนไขการฉีดวัคซีนครบโดส แสดงผลการตรวจโควิด-19 และตรวจเชื้ออีกครั้งเมื่อเข้าประเทศ

ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เป็นระยะที่ 1 ให้ขยายพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวเป็น 17 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, กระบี่, พังงา, อำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์, อำเภอชะอำ เพชรบุรี และเชียงใหม่ เป็นต้น

ส่วนระยะที่ 2 จะเปิดในเดือนธันวาคม เพิ่มอีก 16 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน แพร่ และสุโขทัย เป็นหัวเมืองสำคัญ ๆ โดยมีแผนรองรับการเปิดประเทศ ป้องกันโควิด-19 ควบคู่กันไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark