ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐบาลขอ 2 สัปดาห์ พร้อมเปิดประเทศ

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี จับมือภาคเอกชน ย้ำความมั่นใจเดินหน้าเปิดประเทศตามกำหนด 1 พฤศจิกายนนี้ ขอใช้เวลาที่เหลืออีก 2 สัปดาห์ เตรียมตัวให้พร้อม รับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

การเดินหน้าเปิดประเทศครั้งนี้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัว ตามเงื่อนไขที่กำหนด รวมทั้งรับคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศเดินทางกลับเข้าไทย ภายใต้มาตรการเดียวกัน ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ช่วยให้หลายภาคส่วนเริ่มกลับมาทำมาหากินได้

ด้าน กระทรวงการต่างประเทศ กำลังดำเนินการร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เพื่อพัฒนาระบบ Thailand Pass ให้คนไทยและชาวต่างชาติเข้าไปลงทะเบียน กรอกข้อมูลและอัปโหลดเอกสารต่าง ๆ ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งจะนำมาใช้ทดแทนการออกใบรับรองการเดินทางเข้าประเทศ หรือ COE ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

สำหรับยอดรวมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในไทยนั้น ฉีดไปแล้วกว่า 63.2 ล้านโดส มีคนไทยที่ได้ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 34% ของประชากร ส่วนตัวเลขการฉีดวัคซีน เมื่อวานนี้ ฉีดได้กว่า 580,000 โดส

ยันส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา ล็อตแรก พ.ย.นี้
ส่วนความคืบหน้าในการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นานั้น ล่าสุด บริษัทผู้นำเข้า ระบุว่า จะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้วัคซีนเร็วที่สุด โดยบริษัทผู้ผลิตวัคซีนยืนยันว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะทยอยส่งมอบวัคซีนให้กับองค์การเภสัชกรรม สัปดาห์ละ 100,000-300,000 โดส จนครบ 1.9 ล้านโดส ภายในไตรมาส 4 ปีนี้ และส่วนที่เหลือจะส่งมอบให้ครบภายในไตรมาส 1 ปี 2565 พร้อมย้ำว่าประชาชนที่จองวัคซีนโมเดอร์นากับโรงพยาบาลเอกชน สามารถเลื่อนวันฉีด หรือโอนสิทธิได้ แต่ในใบจองไม่ได้ระบุเงื่อนไขการคืนเงินได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark