ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

บุกตรวจยึดไม้แปรรูป โยงขบวนการลักลอบตัดไม้ จังหวัดชายแดนภาคใต้ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - รองอธิบดีกรมป่าไม้ สนธิกำลัง DSI และหน่วยงานความมั่นคง เข้าตรวจสอบโรงเลื่อยไม้ ในจังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส พบทั้งไม้ตะเคียนชันตาแมว และไม้หลุมพอขนาดใหญ่ถูกแปรรูป มีความเชื่อมโยงจากการตัดไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จังหวัดนราธิวาส ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

เป็นปฏิบัติการเข้าตรวจสอบ ขบวนการตัดไม้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กรมป่าไม้ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการกรมสอบสวนคดีพิเศษ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานความมั่นคง เข้าตรวจสอบภายในโรงเลื่อยไม้จักร 418 ค้าไม้ จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดยะลา หลังจากการสืบสวน พบมีความเชื่อมโยงกับไม้ที่ลักลอบตัดมาจากไนเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ทั้ง ไม้ตะเคียนชันตาแมว และไม้หลุมพอ จำนวนมาก ก่อนสั่งไห้หยุดการเดินเครื่องยนต์เลื่อยไม้ขนาดใหญ่ลง

รองอธิบดีกรมป่าไม้ ระบุว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการหาแนวทางและแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้พื้นที่ป่า ซึ่งแหล่งของไม้ส่วนใหญ่มาจากเขตป่าต้นน้ำ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยพบสถิติการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ตั้งแต่ปี 2563-2564 ในอำเภอศรีสาคร จะแนะ และอำเภอสุคีริน จังหวัดนราธิวาส จำนวนถึง 95 ครั้ง และเป็นการนำไม้ขนาดใหญ่ออกมาจากพื้นที่ โดยมีกลุ่มขบวนการทั้งนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้ที่ผ่านมายากต่อการตรวจสอบ จึงต้องบูรณาการ และบังคับใช้กฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด

ด้าน เจ้าของโรงเลื่อย ที่เข้ามาพบเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ไม่รู้กับการบริหารจัดการภายในโรงเลื่อย เพราะที่ผ่านมา ได้ปล่อยให้เช่าพื้นที่โรงเลื่อยมานานกว่า 1 ปี ซึ่งได้นำเอกสารเข้าแสดงต่อเจ้าหน้าที่

ขณะที่ข้อมูลจาก DSI พบว่า การนำไม้ออกมาจากเขตป่า ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีกลุ่มขบวนการที่ฝังรากลึก และการแสดงเอกสารที่ดินที่ซับซ้อนกันหลายหน่วยงาน ซึ่งการกระทำผิดมักใช้ช่องโหว่ของกฎหมาย ทั้งการสวมตอไม้จากพื้นที่มีเอกสารสิทธิ รวมไปถึงการครอบครองที่ดินป่าสงวน ในพื้นที่ป่ากว่า 500 แปลง ซึ่งได้รับเป็นคดีพิเศษแล้ว

เบื้องต้น พบว่าโรงงานนี้เป็นทะเบียนธุรกิจ การขายส่งไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้แปรรูปขั้นต้น จึงตรวจสอบเอกสารทั้งหมดไว้ โดยอยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงิน ตรวจสอบใบอนุญาติโรงเลื่อย บัญชีไม้เข้า-ออก ตรวจสอบบัญชีไม้แปรรูป บัญชีรายได้ และการเสียภาษี ซึ่งเตรียมที่จะดำเนินคดีในส่วนเกี่ยวข้อง และสั่งปิดโรงงานเลื่อยไม้ทันที นอกจากนี้ยังได้ขยายผลไปอีกหลายจุดต้องสงสัยในจังหวัดนราธิวาสต่อไปด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark