ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สั่งปิดพื้นที่เสี่ยงกลางเมืองเชียงใหม่ต่อเนื่อง ผวาคลัสเตอร์โควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ยังออกคำสั่งปิดสถานที่เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลายคลัสเตอร์ในพื้นที่

สถานการณ์โควิด-19 ระบาดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้ยังคงพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องทุกวัน โดยเมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 270 คน

ขณะที่สถานที่เสี่ยง โดยเฉพาะที่ ตลาดประตูเชียงใหม่ ริมคูเมืองเชียงใหม่ ที่ถูกสั่งปิดบริการถึงวันที่ 28 ตุลาคม เพื่อล้างทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค เนื่องจากพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นคลัสเตอร์ มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 110 คน และการปิดตลาดดังกล่าว สร้างความลำบากให้ชาวบ้าน ต้องไปซื้อหาอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภคในตลาดละแวกใกล้เคียงแทน

ส่วนการควบคุมโรค สาธารณสุขจังหวัดจะใช้แนวทางเดียวกับตลาดวโรรส คือ ปิดดำเนินการ ล้างทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค และจะกลับมาเปิดดำเนินการ ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรค พ่อค้าแม่ค้าที่จะเข้ามาขายของ ต้องมีผลการตรวจภายใน 3 วัน เป็นลบ ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม และตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ติดต่อกัน 4 สัปดาห์

ด้านนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจร้านค้าในตลาดเมืองใหม่ รวมถึงกลุ่มผู้ซื้อ เพื่อขอดูบัตรอนุญาต หากผู้ประกอบการค้ารายใดยังไม่มีก็แจ้งให้รีบดำเนินการขออนุญาต เพราะหากพบว่าฝ่าฝืนจะมีดำเนินคดี ซึ่งมีโทษปรับสูงสุด 20,000 บาท ซึ่งบทลงโทษ รวมถึงมาตรการก่อนจะเข้าตลาด จะบังคับใช้ในทุกตลาดของเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ด้วย

นอกจากนี้ หลังจังหวัดรับแจ้งว่าสถานที่เสี่ยงหลายแห่ง รวมถึงร้านจำหน่ายอาหาร ละเลยมาตรการป้องกันควบคุมโรค เปิดร้านอาหารลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หน่วยงานได้ประสานฝ่ายปกครอง และตำรวจให้ช่วยตรวจสอบ และดำเนินคดีผู้ที่ฝ่าฝืน เพื่อป้องกันการเกิดคลัสเตอร์ระบาด

ส่วนการสั่งปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่ม ล่าสุดช่วงค่ำเมื่อวานนี้ จังหวัดเชียงใหม่ มีประกาศแจ้งให้ผู้ที่มีประวัติเดินทางไปหรือใช้บริการหรือสัมผัสกับพนักงาน ในสถานที่ตามประกาศ ระหว่างวันที่ 19-26 ตุลาคม 2564 ให้สังเกตอาการ 14 วัน นับจากวันที่สัมผัสเสี่ยงวันสุดท้าย ซึ่งสถานที่เสี่ยงล่าสุด ประกอบด้วย ตลาดสันป่าข่อย ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง, ฮอนด้าพิงคนคร เชียงใหม่ สาขาซุปเปอร์ไฮเวย์ ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง, ร้านกริลเทอร์มินอล ตำบลสันกลาง อำเภอสันกำแพง และโรงฆ่าสัตว์เทศบาลนครเชียงใหม่ ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง ซึ่งหากพบอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง และที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ

สำหรับคลัสเตอร์ตลาดสันป่าข่อย ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 7 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ไปจับจ่ายซื้อของ และพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งหากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นก็จะมีการดำเนินการเช่นเดียวกับตลาดประตูเชียงใหม่ ส่วนตลาดวโรรส และตลาดต้นลำไย เทศบาลนครเชียงใหม่ จะตรวจ ATK เชิงรุกให้กลุ่มเสี่ยง ในวันนี้อีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark