ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศจะช่วยเหลือเงินแก่อาเซียนกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

เช้านี้ที่หมอชิต - การประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ครั้งที่ 38 และ 39 เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ ผ่านทางระบบออนไลน์ โดยผู้นำสหรัฐฯ เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งเป็นครั้งที่ 9 ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ซึ่ง นายไบเดน ประกาศจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน 102 ล้านเหรียญสหรัฐ แก่อาเซียน เพื่อขยายความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ โดยเงินดังกล่าว ราว 40 ล้านเหรียญ จะถูกนำไปใช้แก้ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ในภูมิภาคอาเซียน ส่วนเงินที่เหลือ จะนำไปใช้ในด้านสาธารณสุข, สภาพภูมิอากาศ, เศรษฐกิจ และการศึกษา

การร่วมประชุมอาเซียนของ นายไบเดน นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่ผู้นำสหรัฐฯ เข้าร่วมประชุมกับกลุ่มผู้นำภูมิภาคดังกล่าว หลังจากที่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เคยเข้าประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในปี 2560

ด้านบรรดานักวิเคราะห์ มองว่า การร่วมประชุมกับอาเซียนของนายไบเดน  สะท้อนถึงความพยายามของผู้นำสหรัฐฯที่ต้องการประสานเชื่อมต่อพันธมิตร เพื่อพยายามตีโต้กลับจีนที่พยายามขยายอิทธิพลในภูมิภาคอาเซียน

ส่วนการประชุมผู้นำอาเซียน 9 ประเทศในวันนี้ ซึ่งมีบรูไน ประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน เป็นเจ้าภาพ ผู้นำอาเซียนหลายประเทศตำหนิเมียนมา ที่ไม่ส่งเจ้าหน้าที่ตัวแทนมาร่วมประชุมตามข้อเสนอของอาเซียน ซึ่งเมียนมานั้นต้องการให้บุคคลระดับผู้นำประเทศ หรือระดับรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมเท่านั้น
ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย เรียกร้องให้เมียนมา ปฏิบัติตามข้อตกลงโรดแมป 5 ข้อ ที่ทำกับอาเซียนในการประชุมเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่า สถานการณ์ภายในของเมียนมา ถือเป็นบททดสอบสำคัญของอาเซียนในการแก้ไขปัญหาในภูมิภาค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark