ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดการประชุมผู้นำ COP26 เร่งแก้ภาวะโลกร้อน

เช้านี้ที่หมอชิต - การประชุมแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศโลก หรือ COP26 ในระดับผู้นำโลก ที่สก็อตแลนด์ เริ่มขึ้นแล้ว โดยเลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกเร่งแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างเร่งด่วน

การประชุมภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 26 หรือ COP26 ในระดับผู้นำโลก เปิดฉากขึ้นแล้วเมื่อวานที่ผ่านมา ที่เมืองกลาสโกว์ ในสก็อตแลนด์ ซึ่งเป็นดินแดนในสหราชอาณาจักร โดยมีผู้นำจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ รวมถึงพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย

นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น กล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า ชาวโลกกำลังขุดหลุมฝังตัวเอง และเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกร่วมกันแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างเร่งด่วน เพื่อจำกัดการเพิ่มอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกไม่ให้เกินขีดกำหนด 1.5 องศาเซลเซียสให้นานที่สุด โดยขอให้ทั่วโลกลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลลง และหันมาใช้พลังงานสะอาดเป็นการทดแทน

ด้านนายกรัฐมนตรี "บอริส จอห์นสัน" ผู้นำอังกฤษ กล่าวเปรียบเทียบว่า การเร่งแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน เหมือนเหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องพยัคฆ์ร้าย 007 ซึ่งตัวละครชื่อดัง "เจมส์ บอนด์" สายลับของหน่วยข่าวกรองอังกฤษ พยายามเร่งถอดชนวนระเบิดเวลา เนื่องจากตอนนี้โลกถูกปกคลุมไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศจากการทำอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั่วโลก

ขณะที่ประธานาธิบดี "โจ ไบเดน" ผู้นำสหรัฐฯ บอกว่า เขาจะประกาศแผนริเริ่มเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อนในช่วง 7 วันข้างหน้า โดยจะเน้นการลงทุนในด้านพลังงานสะอาด อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ และการใช้รถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งลดราคาพลังงานในสหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวชาวอเมริกัน ซึ่งจะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

ส่วน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย ซึ่งผู้นำไทยมีกำหนดการกล่าวแถลงในที่ประชุม ในช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่น

ส่วน ประธานาธิบดี "โจ ไบเดน" ได้ประชุมแยกต่างหากกับผู้นำของอินโดนีเซีย ประธานาธิบดี "โจโก วิโดโด" เรื่องการแก้ปัญหาโลกร้อน และปัญหาในเมียนมา เพราะอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่ริเริ่มผลักดันให้ทหารในเมียนมายุติการใช้ความรุนแรง และต้องปล่อยนักโทษทางการเมือง แล้วกลับไปสู่ประชาธิปไตยให้เร็วที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark