ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คนไทยอีก 20 ล้านคน เข้าไม่ถึงวัคซีนโควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - คนไทยอีก 20 ล้านคน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข เร่งตรวจสอบและเตรียมฉีดปูพรมในเดือนธันวาคมนี้ ยืนยันวัคซีนมีเพียงพอ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลจากการระดมฉีดวัคซีน ทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เห็นได้จากยอดผู้เสียชีวิตที่ลดลง ต่ำกว่าหลักร้อย ติดต่อเกินกว่าสัปดาห์ คนที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ส่วนใหญ่ พบว่าไม่ได้ฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในระยะนี้ ยอดฉีดวัคซีนเริ่มชะลอตัว มีอีกกว่า 20 ล้านคนที่จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ดังนั้น จึงกำชับ อสม. และขอความร่วมมือผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาในพื้นที่ เร่งติดตามคนกลุ่มนี้มารับวัคซีนให้ครบภายในปีนี้ และปีหน้าจะเป็นปีของการฉีดเข็มกระตุ้น

ส่วนความคืบหน้าวัคซีนที่จะได้รับบริจาค ในวันนี้ (12 พ.ย.) วัคซีนซิโนแวค 1.5 ล้านโดส ที่ประเทศจีนบริจาคให้ไทย จะได้รับการจัดส่งมาถึง และวัคซีนโมเดอร์นา ล็อตบริจาคกว่า 1 ล้านโดสโดยสหรัฐอเมริกา จะมาถึงไทยในสัปดาห์หน้า ซึ่งกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้พิจารณาหลักเกณฑ์ จัดสรรฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ให้กลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีน mRNA ก่อน เช่น กลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่จะต้องเดินทางไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark