ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศบค.ตรวจพบโรงแรมหลอกลวงนักท่องเที่ยว

ข่าวภาคค่ำ - ศบค. ตรวจพบโรงแรมหลอกลวงนักท่องเที่ยว จองโรงแรมผ่านทางเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชัน โดยเปิดให้จองเฉพาะห้องพัก ไม่รวมแพ็กเกจตรวจโควิด-19 สร้างปัญหาให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไม่ได้

ที่ประชุม ศปก.ศบค. มีการหารือกับจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว และกระทรวงการต่างประเทศ รายงานปัญหาอุปสรรคการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าประเทศ พบโรงแรมที่เข้าข่ายหลอกลวงนักท่องเที่ยวให้จองโรงแรมเฉพาะห้องพัก ไม่รวมแพ็กเกจที่มีรถรับ-ส่งสนามบิน ไม่รวมค่าตรวจโควิด-19 แบบ RT-PCR ทำให้นักท่องเที่ยวที่ดำเนินการไม่ครบถ้วน เกิดปัญหาการเข้าประเทศ หรือ มีคิวอาร์โค้ด เดินทางมาถึงไทยแล้ว ไม่ได้รับความสะดวก ทำให้เสียชื่อเสียง กระทบต่อภาพลักษณ์ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว

หลังเปิดประเทศ 22 วัน ศบค. รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าประเทศกว่า 85,000 คน ในจำนวนนี้ พบติดเชื้อ 112 คน หรือ 0.13% และเริ่มพบปัญหานักท่องเที่ยวในกลุ่ม Sandbox ที่เข้ามาประชุมธุรกิจ ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย และมีการรวมกลุ่มสังสรรค์ ต้องให้โรงแรมตักเตือนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และวันศุกร์นี้ (26 พ.ย.) ศบค.ชุดใหญ่ จะประชุมประเมินสถานการณ์โควิด-19 หลังเปิดประเทศ และปรับมาตรการกำกับติดตามนักท่องเที่ยวเข้าประเทศด้วย

สำหรับตัวเลขการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไทยฉีดไปได้ รวม 89.2 ล้านโดส นับเป็นเข็มที่ 1 ได้ 64.9% ของประชากร และครบ 2 เข็ม 54.4% ยังเหลืออีก 10.79 ล้านโดส จะถึงเป้าหมาย 100 ล้านโดส

ขณะที่ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบพบข้อมูลคนฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่รายงานเข้าระบบไม่สมบูรณ์ น้อยกว่าที่ฉีดไปประมาณ 2-3 ล้านโดส และขณะนี้กำลังเร่งค้นหาประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มแรก อีกกว่า 10 ล้านคน ต้องเร่งทำความเข้าใจกลุ่มที่ลังเล และกังวลการแพ้วัคซีน โดยขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่อยากใช้มาตรการบังคับ ยังให้เป็นไปตามความสมัครใจ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นในประเทศ แต่ถ้าสถานการณ์เปลี่ยน เกิดการระบาดมากขึ้น อาจต้องใช้มาตรการห้ามคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน เข้าไปทำกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark