ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หนี้ครัวเรือนพุ่งทะลุ 14 ล้านล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - ภาวะหนี้ครัวเรือนไทย พุ่งทะลุ 14 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 89.3% ต่อจีดีพี ขณะที่หนี้นอกระบบพุ่ง 1.5 เท่าตัว

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ รายงาน ภาวะสังคมไทยไตรมาส 2 ประจำปี 2564 พบว่า หนี้สินภาคครัวเรือนไทยขยายตัวเพิ่ม 5% จากไตรมาสก่อน หรือ มีมูลค่า 14.27 ล้านล้านบาท คิดเป็น 89.3% ต่อ GDP โดยต้องเฝ้าระวังภาวะหนี้เสียจากบัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่สัดส่วนหนี้นอกระบบ เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2562 คิดเป็นมูลค่าหนี้ 85,000 ล้านบาท นอกจากนี้ พบว่าคนไทยยังว่างงานมากถึง 870,000 คน สูงที่สุดตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยผู้ที่เรียนจบระดับอุดมศึกษา เป็นกลุ่มที่ว่างงานมากที่สุด โดยกลุ่มแรงงานมีแนวโน้มว่างงานยาวนานขึ้น กระทั่งนำไปสู่การเลิกจ้าง ส่วนเด็กจบใหม่ ยังไม่มีตำแหน่งงานรองรับ

ด้าน ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาตรการแก้หนี้ระยะยาวเพิ่มเติม ด้วยการรีไฟแนนซ์และการรวมหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่นเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่มีประวัติการชำระหนี้ดี หรือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยขอให้สถาบันการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจ กำหนดค่างวดการผ่อนชำระให้สอดคล้องกับรายได้ของลูกหนี้ในปัจจุบัน เพื่อให้สถาบันการเงิน ผู้ประกอบธุรกิจ รวมทั้งลูกหนี้ สามารถผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark