ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อาเซียน-จีน สานสัมพันธ์แน่นแฟ้นทุกมิติ

ข่าวภาคค่ำ - สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมร่วมมือกับอาเซียน หลังบอบช้ำจากวิกฤตโควิด-19 พร้อมหนุนบทบาทไทยในการเป็นเจ้าภาพเอเปค ปี 2022

การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ ฉลองวาระครบรอบ 30 ปี ความสัมพันธ์ มี ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุซซาลาม เป็นประธานในการประชุมร่วมกับผู้นำอาเซียน โดย ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง พร้อมร่วมรับมือกับความท้าทายวิกฤตการณ์ทางการเงิน เศรษฐกิจ โรคโควิด-19 ด้วยการสร้างภูมิภาคให้ปลอดภัยในด้านสาธารณสุข

โดยการสนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติม และถ่ายทอดการวิจัย พัฒนา และผลิตวัคซีน รวมไปถึงให้ความช่วยเหลือในมิติอื่น ๆ ส่งเสริมประโยชน์และดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งกระชับความร่วมมือระหว่างภูมิภาค ให้อาเซียน-จีน มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันการเป็น "หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน" จะช่วยให้ก้าวสู่ทศวรรษใหม่อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนร่วมกัน ทั้งการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ความถดถอยของเศรษฐกิจโลกระหว่างกันแนบแน่นยิ่งขึ้นในอนาคต สุดท้าย ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ชื่นชมบทบาทของไทย ที่เป็นผู้ประสานงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอาเซียน และสนับสนุนไทยเป็นเจ้าภาพเอเปคปีหน้าด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark