ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

จับเด็กแว้นไลฟ์สดซิ่ง รถ จยย.แข่งขันในทางสาธารณะ

ประเด็นเด็ด 7 สี - จับเด็กแว้นไลฟ์สดซิ่ง รถจักรยานยนต์ แข่งขันในทางสาธารณะ สร้างความเดือดร้อนรำคาญ

เมื่อช่วงก่อนเที่ยงของวันนี้ พลตำรวจตรี สุรจิต ชิงนวรรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 พร้อมด้วยนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่และชุดสืบสวนจับกุม ร่วมกันแถลงผลตำรวจกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ตรวจยึดรถจักรยานยนต์แต่งซิ่งจำนวน 12 คัน พร้อมด้วยท่อไอเสียดัดแปลงกว่า 1,800 อัน รถยนต์ 12 คัน และแอดมินเพจจำนวน 5 คน

ภายหลังมีการชักชวนทางสื่อโซเซียลให้เด็กแว้นกว่า 100 คน ออกมารวมตัวกันแข่งรถซิ่งในทางสาธารณะ ในช่วงคืนวันลอยกระทงและวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้อื่น โดยผู้ถูกจับกุมส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นและเยาวชนอายุไม่ถึง 18 ปี ซึ่งตำรวจได้ทำทัณฑ์บนไว้ พร้อมเรียกพ่อแม่ผู้ปกครองมาว่ากล่าวตักเตือน ส่วนผู้กระทำผิดคนอื่นๆซึ่งมีอายุเกิน 18 ปี ถูกดำเนินคดีใน 5 ข้อหาหนัก

ส่วนที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ มีการระดมกวาดล้างการกระทำผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในรอบ 10 วันที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 11-20 พฤศจิกายน ตรวจจับรถจักรยานยนต์ดัดแปลงท่อไอเสียและอุปกรณ์ส่วนควบรถได้ทั้งหมด 819 คัน พร้อมตรวจยึดท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน 118 อัน

โดยได้ จัดทำประวัติผู้กระทำความผิด และผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะแข่งรถในทาง 232 คน ดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.รถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่เกี่ยวข้องจำนวน 2,791 คน เป็นข้อหาขับขี่รถโดยไม่ได้รับอนุญาตมากที่สุดจำนวน 1,270 คน

รองลงมาเป็นความผิดใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบถ้วน 728 คน และเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ และใช้รถนั้นจำนวน  527 คน ส่วนที่เหลือเป็นการดำเนินคดีข้อหาอื่น ๆ เช่น ขับขี่รถในลักษณะกีดขวางการจราจร ขับขี่รถประมาทหรือน่าหวาดเสียว 

ด้าน พลตำรวจตรี บัณฑิต ตุงคะเศรณี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 บอกว่า ร้อยละ 90 ที่พบกระทำความผิดเป็นเด็กและเยาวชน ซึ่งการดำเนินการตามกฎหมายในความผิดเหล่านี้สามารถดำเนินคดีกับผู้ปกครองได้ทันที ในความผิดฐานปล่อยปะละเลยบุตรหลานในความดูแล

แต่ที่ผ่านมาทางตำรวจได้ใช้วิธีว่ากล่าวตักเตือน และทำทัณฑ์บนไว้ก่อน เนื่องจากต้องการสร้างความตระหนัก และให้โอกาสในการปรับปรุงตัวและกลับตัวกลับใจใหม่  แต่หากพบทำผิดซ้ำซ้อน ก็จำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมายในทันที

ส่วนที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ มีการแถลงผลระดมกวาดล้างการแข่งรถในทางสาธารณะ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น และจับกุมการรวมกลุ่มมั่วสุมที่นำไปสู่การแข่งรถในทาง อันเป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญในสังคม

ซึ่งจากการระดมกวาดล้าง ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องในรอบ 10 วันที่ผ่านมา จับกุมความผิดขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่นได้ทั้งหมด 25 คน

พร้อมเรียกตัวพ่อแม่ผุ้ปกครองมาว่ากล่าวตักเตือนตามคำสั่ง คสช.จำนวน 115 คน ตรวจพบท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน จำนวน 462 คัน และตรวจยึดรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง 1,985 คัน นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำประวัติผู้กระทำผิด และผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงจำนวน 607 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark