ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดพื้นที่ให้ชาวนาตากข้าว ลดกระแสดรามาและอุบัติเหตุบนท้องถนน

เช้านี้ที่หมอชิต - วัด และโรงเรียนหลายแห่งในจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดพื้นที่ให้ชาวนานำข้าวเปลือกมาตากลดความชื้น ลดกระแสดรามาและอุบัติเหตุจากปัญหาตากข้าวบนท้องถนน แต่ยังคงพบว่าไม่เพียงพอกับปริมาณข้าวที่เก็บเกี่ยวพร้อมกัน ทำให้ชาวนาบางส่วนยังคงต้องนำข้าวมาตากตามถนน

หลังเกิดกรณีดรามา ชาวนาในอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ นำข้าวเปลือกไปตากบนถนน พร้อมนำกรวยยาง สุ่มไก่ และติดป้ายเขียนข้อความ ขออภัยในความไม่สะดวก ข้างหน้าตากข้าว วางกั้นไว้หน้าปากทาง แต่ก็ยังทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ล่าสุดทางโรงเรียนบ้านหนองสะแก (ราษฎร์บำรุง) และวัดบ้านหนองสะแก ตำบลเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เปิดพื้นที่สนามหญ้าหน้าโรงเรียนและลานปูนภายในวัด ให้ชาวนานำข้าวเปลือกมาตากลดความชื้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาการตากข้าวบนถนน

นายสนิท สังวัฒยาย อายุ 50 ปี ชาวนาบ้านหนองสะแก บอกว่า ปีนี้ตนเองทำนามากถึง 20 ไร่ และไม่มีสถานที่ตาก อยากจะขอบคุณทางวัดและทางโรงเรียนที่เปิดพื้นที่ให้ตากข้าว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาตากประมาณ 2-3 วัน จึงจะแห้ง ก่อนที่จะนำไปขายหรือเก็บเข้ายุ้งได้ ซึ่งจากนี้จะมีชาวนารายอื่น ๆ หมุนเวียนสลับกันนำข้าวเปลือกมาตาก

ด้าน นายนพพร เฉื่อยฉ่ำ ผู้ใหญ่บ้านหนองสะแก ยอมรับว่า ถึงแม้ทางวัดและโรงเรียนในพื้นที่จะเปิดให้ชาวนานำข้าวไปตากที่สนามหญ้า และลานปูน แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากในช่วงนี้ปริมาณข้าวเปลือกมีค่อนข้างมาก เพราะชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวพร้อมกัน บางส่วนจึงจำเป็นที่จะต้องนำข้าวไปตากตามถนนเหมือนเดิม ซึ่งตนเองก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวนาตากข้าวเพียงเลนเดียว และต้องเหลือพื้นที่ให้รถสัญจรไปได้โดยไม่เกิดปัญหา พร้อมทั้งให้ทำป้ายสัญลักษณ์เอาไว้ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

ขณะเดียวกันการตากข้าวบนท้องถนนยังคงมีให้เห็นกันบ่อยครั้ง ในช่วงที่มีการเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งชาวนาก็อยากขอความเห็นใจ เพราะหากเก็บเกี่ยวแล้วไม่ตากให้แห้ง ข้าวก็จะชื้น ด้อยคุณภาพ เมื่อนำไปขายก็จะได้ราคาต่ำ ไม่คุ้มกับการลงทุน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark