ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้วิถีไทย : ไหว้สองพระธาตุเสริมสิริมงคล จ.แพร่ และ จ.น่าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ใกล้จะเข้าสู่ปีใหม่ ปีพุทธศักราช 2565 และจะเข้าสู่ปีนักษัตรปีขาล หรือปีเสือ คุณบัวบูชาจะพาไปสักการะพระธาตุประจำปีขาล ที่จังหวัดแพร่ แถมด้วยพระธาตุแช่แห้ง ที่จังหวัดน่าน เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต ติดตามใน "เช้านี้วิถีไทย"

ปีขาล...ขานความสุข สิ้นทุกข์โศก เสริมสิริมงคลด้วยการมานมัสการ "วัดพระธาตุช่อแฮ" เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดแพร่ มานับพันปี และยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล หรือปีเสือ เชื่อกันว่าหากนำผ้าแพรเนื้อดีไปถวายสักการะองค์พระธาตุช่อแฮ จะทำให้เกิดความผาสุก และมีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต

"พระธาตุช่อแฮ" ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนพระศอกด้านซ้ายและพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ส่วนคำว่า "ช่อแฮ" เพี้ยนมาจากคำว่า "ช่อแพร" ตามตำนานที่เล่าขานกันมา

หากคุณผู้ชมอยากจะสร้างบุญ เสริมสิริมงคลเพิ่มอีก แนะนำให้ไปกันที่จังหวัดพี่น้องของแพร่ นั่นก็คือ จังหวัดน่าน มีพระธาตุอีกองค์หนึ่งประดิษฐานอยู่ที่นั่น

ก่อนเดินทาง เราแวะไปเติมพลังกันที่ร้านอาหารดังของชาวแพร่ ไก่ทอดมะแขว่น, ขนมเส้นกระดูกนุ่ม และผัดหมี่ฮอม ทีเด็ดของที่นี่เลย

กาแฟก่อนไปสักแก้ว ที่คาเฟ่สุดชิค เจ้าของร้านเป็นคนแพร่รุ่นใหม่ ตัดสินใจคืนถิ่น พัฒนาบ้านเกิด

เช็กอินที่ ซุ้มต้นลีลาวดี บริเวณหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน กันแล้ว อีกที่ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนน่าน คือ การไปชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง "กระซิบรักบันลือโลก" หรือปู่ม่านย่าม่าน ที่วัดภูมินทร์ ถูกวาดขึ้นมาในช่วงปี พ.ศ.2410-2417 โดยได้รับการยกย่องว่าสมบูรณ์แบบทั้งด้านองค์ประกอบภาพและอารมณ์  มาทั้งทีอย่าลืมถ่ายรูปปู่ม่านย่าม่านมาด้วย

แล้วเราก็มาถึงยังจุดมุ่งหมายของเรา ก่อนจะมืดค่ำ ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง นอกจากจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองน่านแล้ว ยังเป็นพระธาตุประจำผู้ที่เกิดปีเถาะ หรือปีกระต่าย อีกด้วย แม้ว่าขณะนี้จะอยู่ในช่วงการบูรณะซ่อมแซม แต่พระธาตุแห่งนี้ก็ยังสวยงาม มีมนต์ขลังอยู่เช่นเดิม

ชาวล้านนาเชื่อกันว่า หากได้สักการะพระธาตุแช่แห้ง หรือที่ชาวล้านนาเรียกกันว่า การชูธาตุนั้น จะทำให้ได้รับอานิสงส์อย่างแรงกล้า ชีวิตอยู่ดีมีสุข ปราศจากโรคภัยต่าง ๆ หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า

นอกจากความเป็นสิริมงคลที่ได้รับกลับบ้านแล้ว ยังแถมความอิ่มเอมใจ เมื่อได้มาสัมผัสเสน่ห์จังหวัดพี่จังหวัดน้อง แพร่-น่าน แห่งนี้ ช่วงนี้อากาศก็ดี อย่าลืมมาแอ่วกันเน้อเจ้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark