ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ.เร่งค้นหาผู้ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข เตรียมสำรวจเหตุผล ข้อกังวลของผู้ที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อนำมาปรับเป็นกลยุทธ์จูงใจให้เข้ารับการฉีดวัคซีน ให้ครบตามเป้าหมาย 100 ล้านโดส ภายในเดือนนี้

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการสำรวจข้อมูลผู้ที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด-19 พบว่ามีประชาชนกว่า 10 ล้านคน ยังไม่ตัดสินใจเข้ารับการฉีดวัคซีนจากเหตุผลส่วนตัว ทั้งข้อกังวลการแพ้วัคซีน รวมถึงบางคนรอวัคซีนทางเลือกเป็นวัคซีนเข็มแรก จึงตัดสินใจยังไม่ฉีดวัคซีนในตอนนี้

โดยหลังจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ออกสำรวจ เหตุผลของผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนเข็มแรก เพื่อนำมาปรับเป็นกลยุทธ์จูงใจให้คนเหล่านี้ตัดสินใจเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว ตามเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส ในเดือนนี้

กลุ่มที่ต้องทำความเข้าใจเร่งด่วน คือ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ต้องประชาสัมพันธ์ข้อดีของการฉีดวัคซีนให้รับทราบ โดยให้ อสม.ช่วยค้นหาเชิงรุกตามหมู่บ้าน ชุมชน แต่หากประชาชนยังไม่ตัดสินใจเข้ารับ ทางกระทรวงฯ ก็อาจพิจารณาใช้มาตรการจำกัดการเข้าสถานที่ เปิดให้เข้าเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในบ้านเราตอนนี้ แนวโน้มผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มคงที่ ผู้ป่วยอาการหนักลดลง ส่วนผู้เสียชีวิตยังอยู่ในหลักสิบ โดยมี 13 จังหวัดที่ต้องจับตามองเรื่องการระบาดช่วงนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากสถานการณ์การติดเชื้อน่าเป็นห่วง ได้แก่ สงขลา, ตรัง, สุราษฎร์ธานี, กระบี่, นครศรีธรรมราช, ขอนแก่น, สระแก้ว, นครราชสีมา, สระบุรี, อุบลราชธานี, อุดรธานี, กาญจนบุรี และประจวบคีรีขันธ์

ขณะที่ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ขณะนี้ ฉีดไปได้รวม 89.2 ล้านโดส นับเป็นเข็มที่ 1 ได้ 46.7 ล้านโดส คิดเป็น 64.9 % ของประชากร และครบ 2 เข็มแล้ว 39.3 ล้านโดส คิดเป็น 54.4 % ของประชากร ยังเหลืออีก 10.79 ล้านโดส จะถึงเป้าหมาย 100 ล้านโดส ส่วนคนที่ได้รับกระตุ้นภูมิคุ้มกันเป็นเข็มที่ 3 มีกว่า 3 ล้านคน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark