ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี ฝังยาคุมกำเนิดฟรี - ห่วงอนามัยฟรี ได้ทุกสิทธิ


กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยวัยรุ่นที่อายุต่ำกว่า 20 ปี สามารถฝังยาคุมกำเนิดและห่วงอนามัยได้ ทุกสิทธิสุขภาพ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รพ.เครือข่าย สปสช. ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2564 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผย วัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สามารถเข้ารับการคุมกำเนิดได้ฟรี ทั้งการฝังยาคุมกำเนิดหรือห่วงอนามัย ณ รพ.เครือข่ายของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม

การฝังยาคุมกำเนิด จะมี 2 แบบ
- ยาฝังคุมกำเนิด ชนิด 1 หลอด จะคุมกำเนิดได้นาน 3 ปี
- ยาฝังคุมกำเนิด ชนิด 2 หลอด จะคุมกำเนิดได้นาน 5 ปี

โดยจะฝังใต้ผิวหนังบริเวณท้องแขน และถอดออกเมื่อครบกำหนด  ซึ่งข้อดีของยาฝังคุมกำเนิด 1สะดวก มีประสิทธิภาพสูง และคุมกำเนิดได้นาน ไม่รบกวนการมีเพศสัมพันธ์ หรือการใช้ชีวิตประจำวัน  ไม่ต้องกังวล   เรื่องการตั้งครรภ์ หรือปัญหาลืมกินยาเม็ดคุมกำเนิด และ ใช้ในสตรีให้นมบุตรได้ โดยไม่มีผลต่อปริมาณ และคุณภาพของน้ำนม เมื่อหยุดการใช้ยาฝังคุมกำเนิดจะสามารถกลับสู่ภาวะเจริญพันธุ์ได้เร็ว

สำหรับวัยรุ่นที่ท้องไม่พร้อมและยังหาทางออกกับปัญหาไม่ได้ สามารถโทรไปปรึกษาดูแลช่วยเหลือตามสภาพปัญหาที่สายด่วน 1663 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00 น. ได้ทุกวัน เพื่อรับบริการปรึกษาทางเลือกและส่งต่อดูแล รวมทั้งการให้บริการแนะแนวทางการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก  กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark