ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับชาวจีน รับจ้างดูแลแอปฯ ปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจนครบาลตามจับกุมชาวจีน รับจ้างดูแลแอปพลิเคชันเงินกู้ให้นายทุนที่อยู่ในต่างประเทศ ปล่อยเงินกู้เรียกเก็บดอกเบี้ยโหด พร้อมกับทวงหนี้ในลักษณะข่มขู่ประจาน โดยพบว่าทุก ๆ 3 เดือน จะโอนกำไรจากดอกเบี้ยส่งให้นายทุนมากถึง 40 ล้านบาท

ผู้ต้องหาชาวจีนรายนี้ ชื่อ นายเจี๋ย หลิว ถูกตำรวจนครบาลจับกุมตัวได้ที่คอนโดมิเนียม ย่านห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร หลังสืบทราบว่า นายเจี๋ย หลิว พัวพันกับขบวนการปล่อยเงินกู้ผ่านทางแอปพลิเคชันที่ใช้ชื่อว่า "Cash Go" ซึ่งตำรวจได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายหลายรายว่า มีการปล่อยเงินกู้ระยะสั้นเป็นเวลา 7 วัน หากชำระเงินต้นไม่หมดตามกำหนด จะคิดดอกเบี้ยทบไปทบมา จนมากถึงร้อยละกว่า 200 ต่อเดือน จนกว่าจะชำระหมด และหากไม่ชำระเงินต้นตามกำหนด ก็จะโทรศัพท์หรือส่งข้อความไปข่มขู่ทวงหนี้ ทั้งกับตัวลูกหนี้เอง และบุคคลที่รู้จักกับลูกหนี้ ในลักษณะประจานให้ได้รับความเสื่อมเสีย

ทั้งนี้ จากการตรวจค้นห้องพักของผู้ต้องหา พบสมุดบัญชีธนาคาร จำนวน 17 เล่ม โทรศัพท์มือถือ 23 เครื่อง และซิมการ์ดโทรศัพท์อีก 13 อัน และจากการสอบปากคำ นายหลิว ให้การยอมรับว่า ได้รับจ้างนายทุนเงินกู้ซึ่งอยู่ในประเทศจีน ในการดูแลจัดการแอปพลิเคชันเงินกู้หลายแอปพลิเคชัน ซึ่งทุกแอปฯ จะตั้งเซิร์ฟเวอร์อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะว่าจ้างบุคคลอื่นเปิดบัญชีธนาคารเพื่อใช้รับโอนเงิน และผูกบัญชีไว้กับหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อใช้โอนเงินเข้าบัญชีของลูกค้าที่ได้รับอนุมัติเงินกู้ รวมถึงใช้รับโอนเงินจากลูกหนี้ที่ผ่อนชำระเงินกู้

นอกจากนี้ ตำรวจยังพบว่าทุก ๆ 3 เดือน นายหลิว จะนำกำไรที่ได้จากการปล่อยเงินกู้ เป็นเงินประมาณ 40 ล้านบาท ไปเปลี่ยนเป็นเงินสกุลดิจิทัล แล้วโอนไปให้นายทุนชาวจีนในต่างประเทศ ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล เพื่อดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark