ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตรวจสอบการออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก จ.กระบี่ พร้อมประกาศขาย 100 ล้านบาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นายอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เร่งตรวจสอบการออกโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก เนื้อที่กว่า 5 ไร่ พร้อมประกาศขายในราคา 100 ล้านบาท หลังมีกลุ่มชาวบ้านร้องทุกข์ ถูกนายทุนฮุบเกาะ ซึ่งเป็นแหล่งทำประมงพื้นบ้านมานับแต่สมัยบรรพบุรุษ

จากกรณีกลุ่มชาวบ้านรวมตัวร้องทุกข์ต่อนายอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ว่าพบการนำหมุดที่ดินมาปักบนเกาะนุ้ยนอก เนื้อที่รวมกว่า 5 ไร่ พร้อมประกาศขายในราคาไร่ละ 20 ล้านบาท หรือแปลงละ 100 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่เกาะแห่งนี้ เหล่าชาวบ้านใช้เป็นแหล่งทำประมงพื้นบ้าน วางอวนจับสัตว์น้ำ และจุดพักจอดเรือมานับแต่สมัยบรรพบุรุษ หากเกาะนุ้ยนอก ซึ่งถือทรัพยากรทางธรรมชาติ ต้องตกไปอยู่ในความครอบครองของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง จึงถือเป็นเรื่องไม่สมควร

นายสมโภชน์ ทองชู นายอำเภอเกาะลันตา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่า การเข้ารังวัดและออกโฉนดที่ดินแปลงนี้ เกิดขึ้นเมื่อปี 2563 ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน โดยมีผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งเป็นผู้ลงนามชี้แนวเขต

ขณะนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ผู้นำชุมชน รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด หากพบว่ากระทำการโดยมิชอบ จะได้ดำเนินการเพิกถอนโฉนด พร้อมดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark