ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ยกฟ้อง แทน เทือกสุบรรณ คดีรุกป่าเขาแพง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ยกฟ้อง "แทน เทือกสุบรรณ" และพวก หลังเห็นว่าทั้งหมดได้ที่ดินมาโดยชอบ ไม่ได้เป็นการรุกป่าเขาแพงแต่อย่างใด

เป็นคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีรุกป่าเขาแพง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่อัยการเป็นโจทก์ฟ้อง นายพรชัย ฟ้าทวีพร อายุ 58 ปี ผจก.ห้างหุ้นส่วนเรืองปัญญาคอนสตรัคชั่น, นายสามารถ หรือ โกเข็ก เรืองศรี อายุ 66 ปี หุ้นส่วน หจก.เรืองปัญญาคอนสตรัคชั่น และนายหน้าขายที่ดิน นายแทน เทือกสุบรรณ อายุ 42 ปี บุตรชายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. และ นายบรรเจิด เหล่าปิยะสกุล อายุ 63 ปี อดีตเลขานุการส่วนตัวของนายสุเทพ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถางป่า หรือกระทำการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่า ก่อสร้าง หรือเผาป่าในที่ดินของรัฐโดยมิได้มีสิทธิครอบครองหรือไม่ได้รับอนุญาต

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้จำเลยกระทำผิดจริง พิพากษาจำคุกโดยไม่รอลงอาญา โดยศาลอุทธรณ์ให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด หลังเห็นว่าจำเลยที่ 1-2 ไปซื้อที่ ส.ค.1 และมีการพิสูจน์สิทธิ์จนได้ นส 3 ก่อนขายให้กับจำเลยที่ 3-4 นำไปออกโฉนด ถือว่าเป็นการได้มาโดยชอบ ไม่ได้เป็นการรุกป่าแต่อย่างใด

ยกเว้นที่บริเวณหัวลูกศร ที่ศาลเห็นว่าเป็นหิน เสมือนทำประโยชน์ไม่ได้ จึงต้องเป็นที่สาธารณประโยชน์ เมื่อมีการออกโฉนดที่ดินทับในส่วนนี้ ทางแพ่งมีภาคบังคับว่าจำเลยที่ 3-4 ต้องไม่ไปใช้ประโยชน์หรือรุกล้ำในพื้นที่จุดนั้นอีกต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark