ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ทนายดังวิเคราะห์ แอนชิลีผิด พ.ร.บ.ธง หรือไม่! ต้องดูที่เจตนา


สนธิญาร้องทุกข์เอาผิดแอนชิลี  ด้านทนายเดชาชี้ ต้องดูที่เจตนาการตีความต้องตีแบบเคร่งครัด จะตีแบบขยายไปลงโทษคนไม่ได้

กำลังเป็นกระเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ หลังจากนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีกับแอนชิลี สก็อต-เคมมิส เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe Thailand 2021 ตาม พ.ร.บ.ธง พ.ศ.2522 มาตรา 53(3)​(4)(5),มาตรา54 ตรวจสอบกฎหมายอาญา มาตรา 118 และ​ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี​ 2563​ ที่ผิดกฎหมายนำธงชาติไปใช้ในเชิงพานิชย์​ ที่มีโทษทั้งจำและปรับ​ หลังกองประกวดได้ปล่อยภาพโปรโมทแอนชิลีออกมา

ล่าสุดทางทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อประเด็นการแจ้งความเอาผิดแอนชิลี ตาม พ.ร.บ.ธง ผ่านยูทูปทนายคลายทุกข์ Official ว่า หลังจากดูแล้ว อาจจะมีข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ พ.ร.บ.ธง 2522 มาตรา 52 เป็นการกระทำต่อธง หรือแถบสีธง โดยไม่สมควร มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  มาตรา 53 เป็นกรณีการกระทำต่อธง หรือแถบสีธง โดยไม่สมควรจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  และ มาตรา 54 เป็นเรื่องกระทำต่อธงในลักษณะเหยียดหยาม โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนมาตรา 118 ของกฎหมายอาญา ต้องเป็นกรณีกระทำต่อธง เพื่อเหยียดหยามประเทศชาติ ฃมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ทนายเดชากล่าวทิ้งท้ายว่า การกระทำของแอนชิลี มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2021  ต้องดูที่เจตนา ซึ่งเจตนาของเขาคือต้องการโปรโมทส่งเสริมประเทศไทย ตนดูแล้วการกระทำของงแอนชิลีไม่น่ามีความผิดทางอาญา ในความเห็นส่วนตัว และการตีความต้องตีแบบเคร่งครัด จะตีแบบขยายไปลงโทษคนไม่ได้

และถ้าเกิดว่ามีการแจ้งความแล้ว หากแอนชิลีได้รับความเสียหาย สมมติว่า มีการแจ้งความเท็จ เพื่อกลั่นแกล้งผู้อื่นให้ได้รับโทษทางอาญา จะมีโทษจำคุก ตามมาตรา 174 วรรค 2 จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท พร้อมเตือนว่า ใครที่จะไปแจ้งความมิสยูนิเวิร์ส ไม่ว่าจะเป็นใครก็ต้องระวัง


BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก ทนายคลายทุกข์ Official , อินสตาแกรม แอนชิลี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark