ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครม.อนุมัติเงิน 5,000 ล้านบาท ช่วย SME และอาชีพอิสระ

ข่าวภาคค่ำ - ประชาชนเตรียมรับข่าวดีการกลับมาอีกครั้งของโครงการคนละครึ่ง และช้อปดีมีคืน ในต้นปีหน้า

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึง โครงการคนละครึ่ง เฟสที่ 4 และ ช้อปดีมีคืน ว่าได้ให้ กระทรวงคลัง พิจารณารายละเอียดเพื่อความรอบคอบและคาดว่าจะเปิดโครงการนี้ได้ในต้นปี 2565 รวมถึงขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลหาของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับการเตรียมเปิดลงทะเบียบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่คณะรัฐมนตรีเตรียมเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่ เป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้มีรายได้น้อย 

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติช่วยเหลือธุรกิจ เอสเอ็มอี ในโครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงาน ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่มีลูกจ้างสัญชาติไทยไม่เกิน 200 คน โดยขยายเวลาให้นายจ้างลงทะเบียนรอบ 2 ผ่านเว็บไซต์ เอสเอ็มอี.doe.go.th ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 20 ธันวาคม ซึ่งรัฐจะให้เงินอุดหนุนกับนายจ้างเป็นระยะเวลา 2 เดือน คือ ธันวาคม 2564 และ มกราคม 2565 ซึ่งเงินอุดหนุนดังกล่าวจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา นายจ้างต้องไม่นำมาคำนวณเป็นรายได้และรายจ่าย

คณะรัฐมนตรียังอนุมัติงบวงเงิน 5,000 ล้านบาท ให้ธนาคารออมสิน ดำเนินมาตรการสินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ แก่ผู้มีอาชีพอิสระ เป็นเงินทุนเริ่มต้นในการประกอบอาชีพช่างทุกประเภท ตัดผม เสริมสวย โชห่วย ค้าปลีก ค้าส่ง ผู้ขับขี่รถสาธารณะแท็กซี่ รถตู้ รถบรรทุก และขายของออนไลน์

โดยหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับรัฐมนตรีด้านพลังงาน เพราะเป็นห่วงราคาน้ำมันที่ผันผวน หลังหลายประเทศนำน้ำมันสำรองมาใช้จนกระทบราคาในตลาดโลก โดยจะติดตามการประชุมองค์กรร่วมประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก หรือ โอเปค ที่จะทบทวนปริมาณการผลิตหลังความต้องการใช้สูง เพื่อหาแนวทางลดผลกระทบประชาชนและผู้ประกอบการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark