ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ตำรวจส่งมอบเงิน 63 ล้านบาท คืนวัดดัง จ.นครสวรรค์ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจตามยึดเงินจำนวน 63 ล้านบาท ถวายคืนให้กับหลวงพ่อพัฒน์ พระเกจิชื่อดังแห่งเมืองปากน้ำโพ ภายหลังกลุ่มไวยาวัจกร และคนใกล้ชิดร่วมกันยักยอกเงินที่ศิษยานุศิษย์ ถวายทำนุบำรุงศาสนา พร้อมเร่งสรุปสำนวนส่ง ป.ป.ช. พิจารณาภายใน 30 วัน ติดตามจากรายงาน ศิรัณพร มูลอุทก

เงินสดมากกว่า 63 ล้านบาท ที่ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 6 ได้ถูกนำมาถวายคืนให้กับ พระราชมงคลวัชราจารย์ หรือ หลวงพ่อพัฒน์ ปุญญฺกาโม เจ้าอาวาสวัดห้วยด้วน อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ หลังกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. ได้ทำการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีมีกลุ่มศิษยานุศิษย์ ร้องเรียนให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของกลุ่มไวยาวัจกรวัดห้วยด้วน และคนใกล้ชิดหลวงพัฒน์ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทุจริตยักยอกเงินวัด และมีพฤติกรรมไม่น่าวางใจ เกี่ยวกับการบริหารจัดการกิจนิมนต์ รวมถึงการดูแลสุขภาพของหลวงพ่อพัฒน์ ซึ่งมีอายุมากถึง 100 ปี พร้อมทั้งขอให้ตรวจสอบทรัพย์สินผู้ใกล้ชิด

แนวทางการสืบสวน พบว่า พระเกจิชื่อดังแห่งเมืองปากน้ำโพ เป็นที่ศรัทธาของศิษยานุศิษย์ นิยมนำวัตถุมงคลมาให้ปลุกเสก และจะถวายเงินนำไปทำนุบำรุงศาสนา เพื่อสาธารณประโยชน์ แต่พบว่ากลุ่มไวยาวัจกร และคนใกล้ชิด รวม 3 คน กลับนำเงินของหลวงพ่อ ไปฝากเข้าบัญชีส่วนตัว จำนวน 7 บัญชี รวมเป็นเงินมากกว่า 71 ล้านบาท ขณะเดียวกันกลับพบว่า ไม่มีการถอนเงินมาจ่ายให้กับผู้รับเหมาในการก่อสร้างเจดีย์กลางน้ำของทางวัด เจ้าหน้าที่จึงทำการอายัติบัญชีไว้ตรวจสอบ

เบื้องต้น ไวยาวัจกรทั้ง 3 คน ยอมรับว่าเงินจำนวน 63 ล้านบาท เป็นเงินของหลวงพ่อพัฒน์จริง และยินยอมทำบันทึกสมัครใจถอนเงิน จำนวนดังกล่าว มาถวายคืนให้กับหลวงพ่อ อย่างไรก็ดียังเหลือเงินในบัญชีธนาคารอีกเกือบ 8 ล้านบาท รวมถึงทองคำอีกจำนวนมหาศาล ที่่อยู่ระหว่างการอายัติเพื่อตรวจสอบต่อไป

เจ้าหน้าที่จะเร่งทำการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อส่งสำนวนการสอบสวน ให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. พิจารณาภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับการร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อไต่สวนและวินิจฉัยว่ามีการกระทำผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark