ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

จับแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายรายวัน

ประเด็นเด็ด 7 สี - ทหารหลายพื้นที่ตรวจพบ กลุ่มแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งสัญชาติเมียนมา และสัญชาติกัมพูชา พยายามลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สารภาพมีจุดหมายเพื่อต้องการเข้ามาหางานทำในเขตพื้นที่ชั้นใน
    
พันเอก จักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 นำกำลังชุดเคลื่อนที่เร็ว กองร้อยทหารพรานที่ 3505 ลาดตระเวนในพื้นที่ป่าใกล้แนวชายแดนไทย-เมียนมา บ้านขุนห้วยนกแล ตำบลพระธาตุ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ก่อนพบ นายสมชัย ศิริมหาโชค อายุ 40 ปี ซึ่งอ้างว่า มาหาของป่า แต่เจ้าหน้าที่พยายามเค้นสอบ จนรับสารภาพว่า ปล่อยแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านทิ้งไว้กลางป่า แต่จำจุดปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงออกค้นหา จนพบแรงงานสัญชาติเมียนมา 25 คน อยู่ในสภาพอิดโรย เจ้าหน้าที่จึงรีบเข้าช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ก่อนประสานฝ่ายปกครองอำเภอแม่ระมาด และตำรวจท้องที่ นำแรงงานทั้งหมดไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนส่งตัวดำเนินคดีที่ สภ.แม่ระมาด

ส่วนที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ร้อยเอก ศุภกฤษ ปลื้มสติ ผู้บังคับกองร้อย 1421 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 พบชาวเมียนมา 31 คน ซ่อนตัวอยู่ในไร่อ้อย บ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทั้งหมดรับสารภาพว่า ต้องการเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยติดต่อผ่านนายหน้าชาวเมียนมา ที่จังหวัดเมียวดี และลักลอบเข้ามาด้วยเรือหางยาว จากนั้น ซ่อนตัวอยู่ในไร่อ้อย เพื่อรอคนมารับไปยังพื้นที่ชั้นใน แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนประสานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ พันเอก วีระชัย ผองแก้ว ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง นำกำลังลาดตระเวนในพื้นที่ บ้านถ้ำ ตำบลเเม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย จึงแสดงตัวขอตรวจสอบ ก่อนพบว่าเป็นผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สัญชาติเมียนมา 45 คน โดยมี นายไซ ซอม อายุ 25 ปี ชาวบ้านตำบลหนองหอย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้นำพา สอบถามกลุ่มแรงงานสัญชาติเมียนมา ทราบว่า ได้เดินทางมาจาก เมืองต่วน ประเทศเมียนมา เพื่อจะไปทำงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยจ่ายค่าเดินทาง
ให้กับผู้นำพา รายละ 20,000-23,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงประสาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านยาง มาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนส่งตัวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ที่ จังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1206 ร่วมกับชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา พบบุคคล ต้องสงสัยชาวกัมพูชา 6 คน เดินเท้ามาตามช่องทางธรรมชาติ บริเวณบ้านป่าไร่ใหม่ ตำบลป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ สอบถามทราบว่ามาจาก จังหวัดเสียมราฐ และจังหวัดบันเตียเมียนเจย จะไปทำงานก่อสร้างที่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร โดยเสียค่าใช้จ่ายให้แก่นายหน้า คนละ 5,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงนำตัวทั้งหมด ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark